Hôm nay,  

Bush: Sẽ Viện Trợ Bắc Hàn Nếu Bây Giờ Bỏ Nguyên Tử

15/01/200300:00:00(Xem: 4209)
WASHINGTON/BẮC KINH - Tổng Thống Bush tỏ dấu nhượng bộ, nói là ông có thể cho tiếp tục viện trợ Bắc Hàn nếu nước này chịu gỡ bỏ chương trình nguyên tử.
Ông cho biết ông đã cứu xét một khoản viện trợ lớn hồi năm ngoái cho Bắc Hàn nếu Bắc Hàn gỡ bỏ chương trình nguyên tử, vậy mà không ngờ Bắc Hàn lại xóa đi các lời cam kết.
Nói chuyện với các phóng viên trước buổi họp với Tổng Thống Ba Lan, TT Bush nói là sẽ cứu xét viện trợ lại năng lượng và lương thực cho Bắc Hàn, nếu Bắc Hàn lùi bước.
TT Bush không nói chi tiết về gói viện trợ.
Mặt khác, Trung quốc đề nghị tiếp đón tại Bắc Kinh cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, trong khi đặc sứ James Kelly đã tới thủ đô Trung Quốc sau cac cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Nam Hàn.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Zhang Qiyue tuyên bố "Nếu các bên muốn mở đối thoại ở Bắc Kinh, chúng tôi thấy không có khó khăn gì".
Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố với báo The Wall Street Journal rằng nếu Bắc Hàn từ bỏ tham vọng nguyên tử, Washington vẫn cần 1 thu xếp mới kiềm chế khả năng chế tạo vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn hữu hiệu hơn.
NHưng, lời lẽ của ông Powell ám chỉ rằng Washington có vẻ mềm bớt sau khi Bắc Hàn trục xuất các thanh tra nguyên tử và từ bỏ thỏa thuận 1994.
Mặt khac, các nhà ngoại giao Australia cũng ghé Bắc Kinh trên đường đi Bắc hàn tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nguyên tử - Australia là 1 trong số ít quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn.

Trong khi đó, Đặc sứ James Kelly tới Bắc Kinh vào luc Trung Quốc kêu gọi Washington và Pyongyang đối thoại. Ông Kelly không tuyên bố gì khi từ Seoul tới và chưa rõ các viên chức Hoa Kỳ sẽ đồng ý chọn Bắc Kinh làm nơi gặp gỡ hay không - theo giới phân tich, Bắc Kinh là thuận tiện đối với các nhà lãnh đạo Bắc Hàn.
Ông Michael Dillon, giám đốc trung tâm nghiên cứu Trung Hoa đương đại của trường đại học Durham (Anh quốc) nói Bắc Hàn là địa điểm thực tế đối với Bắc Hàn, và có thể là đề tài trong nghị trình thảo luận của ông Kelly. Một nhà ngoại giao làm việc tại bắc Kinh nói "Không nhất thiết cuộc đàm phán diễn ra ở Bắc Kinh, nhưng nếu Bắc Hàn muốn, phía Mỹ không có vấn đề.
Đặc sứ Kelly ngày mai hội đàm với Thứ Trưởng ngoại giao Li Zhaoxing - theo phỏng đoán của 1 nhà ngoại giao tại Bắc Kinh, ông Kelly có thể nhờ Trung Quốc áp lực mạnh hơn với Bắc Hàn.
Theo giới phân tich, tới nay Bắc Kinh đã chọn cách giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử có thăng bằng.
Giáo sư khoa quan hệ quốc tế Zhu Feng tại trường đại học Bắc Kinh nhận xét rằng lập trường của Trung Quốc khá gần Hoa Kỳ, nhưng phải tỏ ra là trung lập và hành động như là trái độn giữa Washington và Pyongyang - ông nói "Ở vai trò trung gian điều giải, Trung Quốc sẽ tìm cách san bằng dị biệt giữa 2 bên".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.