Hôm nay,  

Nhật Cho 5 Nạn Nhân Bắt Cóc Ở Lại Nhật Bao Lâu Cũng Được

25/10/200200:00:00(Xem: 4749)
OBAMA, Nhật (AP) - Năm người Nhật bị bắt cóc nhiều thập niên trước bởi điệp viên Bắc Hàn có thể ở lại Nhật Bản lâu chừng nào cũng được, theo lời chính phủ Nhật hôm thứ năm.
Cac1 thân nhân của họ ở Nhật nói là các người bị bắt cóc này cho thấy lòng họ muốn về ở Nhật, nhưng tự thân không dám nói gì nhiều, ít nhất là nói công khai, hiển nhiên vì sợ các con của họ đang còn kẹt lại trong thiên đường xã hội chủ nghĩa Bắc Hàn.
Tổng Thư Ký Nội Các Yasuo Fukuda nói, “Năm người bị bắt cóc này sẽ ở lại Nhật. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ thúc giục Bắc Hàn bảo đảm an toàn cho người thân của họ còn ở Bắc Hàn và cho họ sớm về lại Nhật.”

Nhóm 5 người này là nhóm sống sót trong số 13 người Nhật mà Bắc Hàn thú nhận bắt cóc trong thập niên 1970s và đầu 1980s. Cả 2 chính phủ Nhật, Bắc Hàn nói là họ có tự do muốn đi hay ở tùy ý. Nhưng không rõ Bắc Hàn có ý cho họ hay thân nhân họ ở lại vĩnh viễn tại Nhật không.
Họ tới Tokyo hôm 15-10 trên nguyên tắc để thăm từ 1 tới 2 tuần lễ.
Theo tin báo chí, 1 viên chức ngoại giao Bắc Hàn nói Bắc Hàn sẽ cho 5 người này về Nhật vĩnh viễn với các con nếu họ muốn.
Nhưng bản tin cũng ghi là cán bộ này chống việc cho các con họ về Nhật tức khác, và chỉ trích Nhật đã “phản ứng quá đà” về các vụ bắt cóc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.