Hôm nay,  

Bom Tự Sát Nổ Liên Tục; Israel Phá 3 Xưởng Bom Gaza

25/05/200200:00:00(Xem: 4211)
TEL AVIV - Âm mưu tấn công phòng trà có tên "Studio 49" tại Tel Aviv đã bị phá hỏng lúc quá nửa đêm Thứ 5.

Khoảng 1 giờ rưỡi sáng, chiếc xe chở nhiều bom ống tiến tới phòng trà đang chen chúc khoảng 200 khach nhảy đầm bị nhân viên an ninh bắn, tài xế chết tại chỗ.

Ông Yossi Sedbon, giám đốc cảnh sát Tel Aviv, thở ra và nói "Một thảm họa đã tránh được".

Đây là vụ tấn công lớn thừ nhì nhắm Tel Aviv trong 24 giờ, và là vụ thứ 3 trong hơn 1 ngày. Chiến Đoàn Tử Đạo Al-Aqsa nhận trách nhiệm 2 trong 3 vụ.

Anh Eli Federman, 36 tuổi, nhân viên an ninh bắn hạ người laí xe bom, cho biết anh thấy chiếc xe quẹo gắt ở goc đường rồi nhắm thẳng vũ trường phóng tới. 3 người qua đường bị thương vì mảnh của chiếc xe bị nổ.

Truyền đơn của Al-Aqsa gửi đi bằng fax đã nhận trách nhiệm. Ngoại Trưởng Shimon Peres tiếp nhà báo ở Tel Aviv cho biết "sẽ không có hòa bình nếu Palestine có 4 hay năm đội quân, mỗi đội có bom riêng, chương trình hành động riêng, theo các chủ trươngkhác nhau. Do đó, yêu cầu đầu tiên đối với chính quyền Palestine là thiết lập 1 quyền lực đơn nhất kiểm soát được tất cả các bộ phận".

Thủ Tướng Ariel Sharon cũng từng đòi hỏi chấm dứt bạo động và ban lãnh đạo Palestine mới như là những điều kiện tiên quyết để hòa đàm.

Mặt khac, sáng nay, ở Gaza, lực lượng Israel xâm nhập Zeitoun trước bình minh, phá nổ 3 xưởng nhỏ, nơi du kich chế hỏa tiễn thô sơ. Trong vụ xâm nhập khác, ở Tulkarm, 8 thường dân Palestine và 3 quân nhân Israel bị thương.

Trong khi đó tại Beirut, lãnh tụ Nasrallah, người chỉ huy phong trào Hizbollah đi tiên phong đánh bom tự sát lực lượng Israel chiếm đóng Nam Lebanon, kêu gọi người Palestine chớ ngưng các hoạt động tấn công tử đạo.

Lên tiếng tại cuộc tụ họp kỉ niệm 2 năm cuộc lui binh của Israel ở nam Lebanon, ông Nasrallah nói "không ai có thể tước đoạt của chúng ta vũ khí tuẫn đạo. Kẻ thù có thể vây hãm bầu trời và biển để chận tiếp tế vũ khí, cắt các nguồn tài trợ nhưng không thể lấy được tinh thần hi sinh tử đạo".

Lãnh tụ Hizbollah nói thêm "Hoa Kỳ đã lại nhắc lại các tiếp xúc giữa Al-Qaeda, Hamas và Hizbollah, mặc dù không có, chúng ta vẫn không cần phủ nhận những cáo giác ngu xuẩn đó".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.