Hôm nay,  

15,000 Lính Taliban, 40 Xe Tăng Còn Cố Thủ Gần Kunduz

28/11/200100:00:00(Xem: 3853)
ISLAMABAD - Liên Minh chống Taleban do Hoa Kỳ lãnh đạo loan báo sẽ tăng cường cho mặt trận Kandahar 500 binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ trong 2 ngày tới, trong khi Chuơng Trình Lương Thực Thế Giới của LHQ phát hiện trên 5000 dân tị nạn trốn từ chiến trường Mazar-i-Sharif. Nhóm người chạy loạn này tập trung ở tỉnh Baghis.

Họp báo tại thủ đô Islamabad, đại sứ Kenton Keith thông báo "trong 24 giờ qua, đồng minh đã thực hiện 166 phi xuất, thả dù 19,200 khẩu phần cứu trợ khẩn cấp ở Afghanistan. 500 chiến sĩ Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đã đổ bộ tại vùng tây nam Kandahar, ngày nay và ngày mai sẽ có thêm 500 người".

Tại Bộ Ngoại Giao Pakistan, Ngoại Trưởng Aziz Khan tuyên bố rằng hãy để cho các phe Afghanistan chọn hình thức chính quyền mà họ muốn có.

Bản tin từ Geneva cho biết, Hồng Thập Tự Quốc Tế hôm thứ ba thông báo rằng giết thủ lãnh khủng bố Bin Laden (đang bị Hoa Kỳ săn tìm) và các thuộc hạ của ông ta, đều vi phạm nhân quyền. Tất cả những người bị bắt phải bị giữ làm tù binh và không bị giết. Ông Paul Grossrieder, tổng giám đốc HTT, họp báo tại bản doanh Geneva, nhắc lại rằng không giết tù binh là quy tắc căn bản của luật nhân quyền quốc tế, và cho biết HTT đã tổ chức tản thương 100 người từ chiến lũy xẩy ra cuộc nổi loạn 3 ngày qua, mà tới nay chưa có con số về những người chết trong thành.

Ông hi vọng Afghanistan sẽ dần dần hồi phục sau hội nghị Bonn.

Trong khi đó, giao tranh tiếp diễn qua ngày thứ 3 tại chiến lũy thế kỉ 19, tạm giam tù hàng binh Taleban, cách Mazar-i-Sharif 10 dặm. Nhân chứng báo tin trong đêm có nhiều trận không tập của phi cơ Hoa Kỳ. Tù binh Taleban bị bắt cuối tuần qua ở mặt trận Kunduz sáng thứ ba còn bắn đạn phóng lựu và súng cối về phiá Bắc Quân đang tiến lên.

Về tình hình chiến trường Kunduz, tin trưa nay cho hay xe tăng của Bắc Quân đã chiếm các cao điểm, trong khi doanh trại có tường bằng đất của Al-Qaeda vẫn còn đứng vững ở vùng ngoại ô. Chính tại đây, khoảng 4000 chí nguyện quân từ Pakistan tới đã được huấn luyện trước cuộc rút chạy hôm chủ nhật vừa qua. Phái viên Reuters cho biết dân Kunduz hôm thứ ba đã tụ tập tại các ngã tư đường để nghe nhạc bị cấm trong 5 năm qua, chợ họp lại, và xe tịch thu của Taleban được đem diễn hành trên đường phố. Thường dân Kunduz nói: khoảng 300 thường dân chết vì bom chùm trong thời gian bị vây hãm.

Nhưng, chiến sự chưa dứt, khoảng 15,000 quân Taleban và 40 chiến xa cố thủ tại 2 làng cách Kunduz 15 dặm. Có tin, đang có điều đình để lực lượng này đầu hàng.

Trong khi đó, biên giới Pakistan Afghanistan bị đóng, nhưng thương binh Afghanistan tiếp tục được phép chuyển qua biên giới, để được chữa thương ở bên này lãnh thổ Pakistan. Tại thị trấn biên giới Chaman, hàng ngàn tấn cứu trợ phẩm bị ứ đọng, chưa đem vào Afghanistan được. Bà Mary Robinson, cao ủy Tị Nạn LHQ, nói "Tây Phương hãy dùng nhiều tài lực cho công cuộc cứu trợ nhân đạo như trong chiến dịch trừng phạt Taleban".

Bà nhắc lại rằng 1 phần lớn dân số Afghanistan đang lâm nguy vì thiếu lương thực, thuốc men, và nơi tạm trú. Nhiều tin tức cho hay quân cướp đường lập nút chận để "thu thuế" các đoàn xe phân phối mền và bột mì cho các địa phương khó khăn nhất.

Tại Kabul, lần đầu tiên kể từ năm 1989, khoảng 100 quân nhân Nga trở lại thủ đô Afghanistan, với nhiệm vụ mở bệnh viện dã chiến và tái lập sứ quán. Cư dân Kabul không khỏi ngạc nhiên về sự xuất hiện của họ. Có người hỏi "Tại sao người Nga trở lại đây "". Người khác nói: nếu người Nga trở lại để giúp đỡ Afghanistan, thì họ được hoan nghênh.

Tổ chức LHQ đã tái lập sự hiện diện của mình, sứ quán Anh sẽ mở cửa nay mai, và lực lượng quân báo Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu được nhìn thấy trong thành phố.

Mặt khác, giới yêu thích môn thể thao xe đạp đã tổ chức cuộc đua đầu tiên từ 5 năm. Lộ trình đua dài khoảng 40 cây số, từ thủ đô Kabul tới thị trấn Charikar ở rià thung lũng Panjsher. Những chiếc xe đạp lưu kho 5 năm qua đã được lôi ra lau chùi, bôi dầu mỡ. Ông Mahmood Azani, viên chức Ủy Hội Olympic Afghanistan, nói "chế độ Taleban không cho phép chơi và tranh tài thể thao".

Cuộc đua hôm chủ nhật được tổ chức để tưởng niệm cựu Tư Lệnh Masood, tướng huyền thoại của Bắc Quân bị ám sát trước biến cố 11-9. Cuộc đua diễn ra trong vòng chưa tới 2 giờ, mặc dù đường đua đầy ổ gà, và vượt qua 1 chiến trường có mìn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.