Hôm nay,  

Đông Nam Aù Sợ Bị Lọt Bẫy Mậu Dịch Tự Do Của Hoa Lục

13/10/200200:00:00(Xem: 4203)
Singapore.- Các nước trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam A,Ù gọi tắt là ASEAN, đang tiến dần đến việc thành lập Vùng Tự do Mậu dịch (FTA) với Trung Cộng để giúp cho vùng có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu. Nhưng nhiều nước đang lo sợ tổ chức này sẽ phương hai đến một số nước có nền kinh tế yếu và còn phải bão vệ mậu dịch trước sự bành trướng, tràn ngập của hàng hoá Trung Cộng.
Một mặt, Trung Cộng, nước năng nổ nhứt trong việc thành lập FTA, hứa sẽ xả cảng thương mại đối với 10 nước hội viên của ASEAN trước khi những nước này bải bỏ rào cảng mậu dịch đối với Trung Cộng. Tin CLSA từ Hong kong cho biết Trung Cộng đang mạnh dạn cỗ võ các nước Đông Nam Á tham gia vào Vùng Mậu Dịch Tư do, biện luận là các nước ĐNA cần phải tham gia vào vùng mậu dịch tự do để san bằng cách biệt kinh tế và mức đầu tư Tây Phương vào Á châu mà khuynh hướng hiện thời là đổ dồn vào Trung quốc. Các nước ĐNA có lợi thế hơn Trung Cộng là nhờ có nguồn vốn chất xám và tiền tài-- ám chỉ VN-từ các quốc gia tiền tiến Tây PhươngTrung Cộng là nước được vào Tổ chức Mậu Dịch Thế giới gần đây.
Mặt khác, các quốc gia ĐNA vẫn còn đang đối phó với cơn khủng hoảng tài chánh Á châu xảy ra hồi năm 1997. Và quan yếu hơn các nước này lo ngại, như đã nói trên, rằng tư do cạnh tranh sẽ làm liệt bại nền kỹ nghệ còn non yếu của nước mình vì hàng hoá Trung Cộng sẽ tràn ngập và khống chế thị trường các nước ĐNA.
Vì vậy hai bên Trung Cộng và ASEAN đang giằn co bàn bạc trong việc tạo dựng một cái khung sườn cho Vùng Tự do Mậu trong vòng 10 năm tại phiên họp thưởng đỉnh hàng năm lần đầu tổ chức tại Miên trong tháng tới. Dự thảo thoả hiệp gồm việc trao đổi hàng hoá và dịch vụ, mức độ trao đổi sẽ quyết định trong cuộc thương lượng. Hai vấn đề chánh còn phải giải quyết gay go là, chừng nào thời hạn 10 năm đó sẽ bắt đầu và sự nhượng bộ của Trung Cộng như thế nào để gọi là thiện chí.

Trong bầu không khí nghi ky đó, trong cuộc hội bàn kế hoạch cho Thoả hiệp, nhiều nước ASEAN, trong đó nổi bật nhứt là Nam Dương, Phi Luật tân, Mã Lai, tỏ ra vô cùng lo ngại và dè dặt đối với Vùng Mậu Dịch Tự do, nhứt là khi thành lập nhanh. Các nước lo sợ khi Trung Cộng được tự do cạnh tranh trong ASEAN sẽ đè bẹp sức mạnh kinh tế các nước thuộc Hiệp Hội, làm liệt bại kỹ nghệ của các nước yếu cần được bảo vệ với lưởi gươm Damoclès bén hai bề của Vùng Mậu Dịch Tư do.
Thực vậy các nước trong ASEAN đã đang bị sức ép của hàng hoá Trung Cộng tràn ngập thị trường với giá quá rẻ vì buôn lậu và tổ chức mậu dịch tương tiêu của Trung Cộng trên biên giới vùng sâu vùng xa mà nhà cầm quyền các nước tỏ ra bất lưc trong việc kiểm soát vì bịnh tham nhũng và vì giá cả quá rẻ của hàng Trung Cộng. Hàng của các nước ASEAN đã không cạnh tranh nổi với hàng Trung Cộng khi chế độ bảo vệ mậu dịch hiện hành, thì làm sao cạnh tranh lại với trung Cộng khi xả cảng cho hàng Trung Cộng.
Mối lo sợ trên đây được minh hoạ bởi nhiều viên chức có thẩm quyền của các nước thuộc ASEAN. Haidi Soesastro, nhà kinh tế lãnh đạo cơ quan nghiên cứu Chiến Lược và Quốc tế Vụ của Nam Dương cho biết các nước ASEAN đang " cảm thấy bị đẩy vào tròng" của cái bẫy Trung Cộng. Rodolpho Soverino, Tổng Thơ ký ASEAN tin ảnh hưởng của Vùng Mậu dịch Tư do sẽ bất lợi cho ASEAN-- đặc biệt với mặt hàng vải sợi, xe gắn máy-- và sau cùng cái lợi sẽ thuộc về Trung Cộng.
Ngoài lợi thế vượt trội trong việc thành lập Vùng Mậu dịch Tư do với các nước ĐNA, Trung Cộng còn nhắm vào lợi lộc chánh trị. Shee Poon Kim, một giáo sư đại học tại Nhựt, chuyên gia về kinh tế chánh trị Trung Cộng, nói rõ Vùng Tự do Mậu dịch là cái bẫy chánh trị của Trung Cộng dùng để trấn an, xoa dịu nổi lo sợ âm mưu bành trướng, bá quyền đối với các nước ĐNA. Cựu Bộ Trưởng Tài Chánh của Phi Luật Tân cũng cùng một ý nghĩ. Trung Cộng gần đây là một điểm hút mạnh nhứt đầu tư của nước ngoài, cạnh tranh trực tiếp với ASEAN. 70% đầu tư thế giới đi vào Á châu thì Trung Cộng đã hứng hết 30%.
. Với tâm lý xem Vùng Mậu dịch Tự do là cây kiếm bén hai bề, một cái bẫy chánh trị củaTrung Cộng, cuộc họp thượng đỉnh bàn về kế hoạch khung cho FTA sắp xảy ra ở Nam Vang tháng tới sẽ là một cuộc họp nhiều gay go cho ASEAN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.