Hôm nay,  

Ấn: Pakistan Đã Cứu 5,000 Lính Taliban

21/01/200200:00:00(Xem: 4004)
WASHINGTON (Tổng Hợp) - Sở Tình Báo Hoa Kỳ CIA tin rằng Osama bin Laden vẫn còn sống, trong khi tiết lộ thêm bí mật rằng chính lính Mỹ đã mở không phận cho các chuyến bay bí mật của chính phủ Pakistan đưa các cố vấn Pakistan đang giúp quân đội Taliban về lại Pakistan từ phòng tuyến Kundun nơi bị quân Mỹ phong tỏa cũng làm nhiều thành viên al-Qaida và Taliban thoát thân.

Bản tin khác lại cho biết 2 lính Mỹ vừa chết vì phi cơ trực thăng rớt tại A Phú Hãn. Các sĩ quan tình báo Mỹ và quân sự cao cấp nói rằng các cố vấn tình báo và quân sự Pakistan đang làm việc với Taliban ở A Phú Hãn đã được không vận tới nơi an toàn ở Pakistan trong khi đồng minh bao vây Kunduz hồi tháng 11, trong hàng loạt chuyến bay đêm bởi Không Quân Pakistan.

Ký giả Seymour Hersh viết trên tạp chí New Yorker số ngày 28-1-2002 là các chuyến không vận cứu người này "được chấp thuận bởi chính phủ Bush."

Cuộc di tản mật này đã "bị mất kiểm soát và do đó, có một số không rõ các quân nhân Taliban và al-Qaida đã nhảy theo di tản." Một cố vấn Mỹ nói với Hersh, "Ai cũng lo kéo theo bạn mình đi chung. Không ai muốn bỏ rơi bạn mình nơi tử địa." Các sĩ quan quân báo Ấn Độ nói với Hersh rằng họ có đếm được số cán bộ và quân nhân được bí mật không vận khỏi Kunduz là từ 4,000 tới 5,000 người, nhưng CIA nói là con số tổng cộng thấp hơn.

Bộ Quốc Phòng Mỹ từ chối nói chuyện với phóng viên về chuyện này.

Ký giả Hersh viết rằng, Tổng Thống Pervez Musharraf của Pakistan vận động được TT Bush cho di tản nhiều cố vấn Pakistan là vì cảnh cáo rằng nếu nhiều cố vấn Pakistan chết cùng với lính Taliban thì số phận chính trị Musharraf kể như tiêu đời. Một sĩ quan cao cấp Ấn Độ nói, "Musharraf không dám giữ bọn Taliban di tản ké tại Pakistan. Bọn này nguy hiểm lắm. Chúng tôi cho là Musharraf sẽ đẩy hết bọn này đi Kashmir."

Kashmir là vùng biên giới tranh chấp giữa Ấn và Pakistan.

Bản tin NBC cho biết là tình báo Mỹ có chứng cớ là Osama bin Laden đã thoát khỏi các trận bố ráp của đồng minh, và rằng mạng lưới khủng bố của bin Laden đang dàn dựng các cú khủng bố mới trên đất Mỹ. Viên chức giấu tên từ chối tiết lộ với hãng AP về các chứng cớ cho thấy bin Laden sống sót, điều vẫn liên tục được Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói.

CIA lại noí với Reuters rằng họ tin là bin Laden hoặc đang ở A Phú Hãn hoặc ở Pakistan. Trong khi các thông tin cho thấy Mullah Mohammed Omar vẫn còn trong A Phú Hãn. Đặïc biệt, các viên chức Mỹ bác bỏ lời Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf rằng bin Laden có lẽ đã chết.

Một viên chức Mỹ nói là bin Laden chỉ có vài cục sạn thận thì không thể nào tới nỗi chết vì bệnh.

Tin CNN hôm chủ nhật ghi là 2 TQLC Mỹ chết và 2 bị thương nặng sáng chủ nhật khi chiếc trực thăng của họ CH-53E Super Stallion rớt ở vùng hẻo lánh Bắc A Phú Hãn. Có 7 TQLC trên đó, khi trực thăng rớt lúc 8 giờ sáng. Hai TQLC chết là Thượng Sĩ Walter F. Cohee III, 26 tuổi, từ Wicomico, Maryland, và Trung Sĩ Dwight J. Morgan, 24 tuổi, từ Mendocino, California.

Bộ Quốc Phòng nói nguyên nhân có lẽ vì... hư máy, và đang điều tra.

Trong khi đó, các lãnh tụ thế giới đang họp ở Tokyo trong 2 ngày để lo taí thiết A Phú Hãn. Có 60 nước và 22 cơ quan quốc tế sẽ dự hội nghị, bắt đầu từ thứ hai. LHQ nói là có thể tốn 1.7 tỉ đô cho năm đầu và có thể 15 tỉ trong 10 năm để tái thiết A Phú Hãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.