Hôm nay,  

Giáo Sư Đại Học Mỹ Lừng Danh Tố Mỹ Là Trùm Khủng Bố

17/03/200200:00:00(Xem: 4027)
CAMBRIDGE, Hoa kỳ - Theo tin của phái viên Yosuke Watanabe, Kyodo - Giáo sư ngôn ngữ học Noam Chomsky nổi tiếng thế giới của viện MIT (Massachusetts Institute of Technology), người phát sinh lý thuyết văn phạm ngôn ngữ biến thể, một cơ sở cho những nguyên lý phát sinh ra các qui tắc cho mọi ngôn ngữ.

Giáo sư Chomsky đã từng tham dự vào các cuộc vận động chống lại cuộc chiến tranh tại Việt Nam thập niên 1960, giáo sư nổi tiếng về sự nghiệp chỉ trích chính sách chính trị và đối ngoại của Hoa kỳ.

Ngay tại văn phòng của giáo sư trong viện MIT ở Cambridge, Mass., có những cuốn sách của giáo sư được dịch ra các tiếng nước ngoài, trong đó có những cuốn được xuất bản bằng tiếng Nhật .

Dựa vào bảng đen sau lưng, trên bảng này có các biểu đồ ngôn ngữ phát sinh được vẽ tay, giáo sư Chomsky đã mạnh dạn chỉ trích những chuẩn mức hai mặt của Hoa kỳ về chủ trương khủng bố với một giọng nói nhẹ nhàng.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn được trích dẫn

- Giáo sư đã cảm nghĩ như thế nào về những vụ tấn công của bọn khủng bố vào ngày 11/9 "

- Cảm nghĩ của tôi cũng giống như những người khác - đó là một việc làm không thể tưởng nổi của một việc thô bạo phạm hình tội quan trọng và là một biến cố không thể nào ngờ tới - tôi có cùng một sự kinh hãi cũng như những người khác.
Còn nói về mặt khác, tôi không có thể kìm hãm được phản ứng như mọi người trên thế giới đã phản ứng, phản ứng này đã xẩy ra cho các ngài mà chúng tôi thường quen với nó.
Diển hình là một nhà báo tại Panama đã nói ran gay, các ngài biết việc này là một việc làm thô bạo kinh tởm, nhưng trong một cuộc oanh kích hồi tháng chạp 1989, Không lực Hoa kỳ cũng đã giết quá nhiều người.
Tại Nicaragua, đại học Jesuit U. có một tạp chí nghiên cứu, đã đưa những để xuất này ra một tháng sau này. Tạp chí này đã cho biết khung cảnh này không khác gì khung cảnh Armageddon trong cuộc chiến tranh giữa phe ác và phe thiện mang thế giới tới ngày tận cùng của nó. Nhưng tạp chí này đã cho biết, chúng ta đang quen thuộc với cái cảnh giết tróc của Armageddon và tạp chí này đã đề cập vào cuộc chiến tranh khủng bố của Hoa kỳ đã giết cả chục ngàn luơng dân và đã tàn phá xứ sở này.

- Thưa giáo sư, mộät số người cho rằng cuộc tấn công ngày 11.9 của bọn khủng bố đã làm cho thế giới thay đổi phải không"

- Hoa kỳ đã tuyên bố mở cuộc chiến tranh theo chủ trương khủng bố ngay sau ngày 11/9, nhưng đó là cuộc chiến tranh thứ hai theo chủ trương khủng bố,Cuộc chiến tranh thứ nhất đã được tuyên bố cách đây 20 năm khi chính quyền Reagan còn tại quyền, những lời tuyên bố đã phát ra giống y như thế. Trên thực tế, cũng loại người đó đã gây ra. Bộ trưởng quốc phòng lúc đó là một đặc sứ của tổng thống Reagan được gửi tới Trung Đông, nơi là trung tâm có chủ trương khủng bố quốc tế. Chính khi đó Donald Rumsfeld là một đặc sứ, những hành động khủng bố quốc tế tệ hại nhất tại Trung Đông năm đó là những hành động nào " Hành động tệ nhất là một chiếc xe hơi đánh bom ngoài nhà thờ Hồi giáo tại Beirut, nhắm ngay vào lúc có nhiều người nhất đang rời khỏi nhà thờ. Vụ khủng bố này đã giết chết 80 thường dân và làm bị thương 280 người khác, hầu hết là đàn bà và các trẻ em, giết ngay cả những em bé còn năm trên nôi. Cá ngài biết nó là một biến cố ghê tởm. Ai đã làm việc ghê tởm đó " Chính CIA đã hợp tác với tình báo của Anh quốc làm hoàn tất việc này. Thực tế, những người chịu mang trách nhiệm này là những người đang dẫn đầu cuộc chiến tranh chống chủ trương khủng bố hiện nay. Việc này có thể như thế nào " Thiệt quá là giản dị. Cái từ chủ trương khủng bố không còn ý nghĩa là chủ trương khủng bố nữa.

- Làm thế nào để xác định về chủ trương khủng bố "

- Chủ trương khủng bố có nghĩa là những người khác đang chống lại chúng ta… Khủng bố là trường hợp nguời nào đó chống lại chúng ta, nhưng không đúng vào trường hợp chúng ta đang chống lại kẻ khác nào đó. Trường hợp chúng ta chống lại kẻ khác, không phải là khủng bố mà là chống lại khủng bố hay đề phòng, đại loại là như thế.

- Phát ngôn viên Richard Boucher của Bộ ngoại giao Hoa kỳ cho rằng khủng bố được xác định khi giết những người dân vô tội vì những mục đích chính trị.

- Tôi cho rằng việc định nghĩa này là đúng. Nhưng các ngài không có thể dùng định nghĩa này gán ngay cho Hoa kỳ là một quốc dẫn đầu khủng bố, các cường quốc khác là những quốc gia có chủ trương khủng bố … Thực thà để nói rộng ra, tất cả chúng ta phải công nhận các quốc gia là những tổ chức khủng bố. Kể cả quốc gia của chúng ta. Khi các quốc gia này càng ở thế mạnh hơn, các quốc gia này thường còn khủng bố hơn thế nữa. Báo chí không chấp nhận việc này. Các nhà trí thức cũng không công nhân việc này. Bởi vì tất ca, họ không thành thực. Xin nhớ cho rõ, cái trầm trọng nhất của hình thức khủng bố khi quốc gia ra chỉ thị khủng bố. Về thực tế như các ngài biết, thường sự khủng bố là thứ vũ khí của kẻ yếu. Điều này hoàn toàn sai. Tôi có ý nói nó giống như các thứ vũ khí khác, nó chính là một thứ vũ khí của kẻ mạnh.

- Có phải giáo sư bác bỏ mọi hình thức bạo động phải không "

- Tôi cho là những hành động để bảo vệ chính mình là chính đáng. Tôi không phải là người chủ trương hòa bình. Thí dụ như Hoa kỳ phản ứng trong việc tấn công Trân Châu cảng hoàn toàn là đúng. Theo Hiến chương của LHQ, các ngài có thể nêu ra các vấn đề về việc này, nó là một phuơng tiện rất hợp lý. Hiến chương cho phép dùng bạo lực trong hai trường hợp : một là đuợc Hội đồng An ninh của LHQ cho phép; hai là trong trường hợp tự vệ để chống lại các cuộc tấn công có võ trang cho tới khi Hội đồng An ninh LHQ có thể xử lý. Đó mới là hợp lý.

- Không có thể nào gọi sự đáp ứng của Hoa kỳ về vụ tấn công ngày 11/9 là hành động tự vệ phải không "

- Nó không phải là việc tự vệ. Khi Hoa kỳ làm dân chúng Afgahnistan bị đói cho tới chết, cái đó không phải là tự vệ. Khi cả hàng trăm ngàn người dân Afgahnistan bị đẩy ra khỏi các thành phố đang phồn thịnh để làm cho sập tất cả, cho họ chết đói nơi nào đó trong vùng núi, như thế có phải là tự vệ không " Tất cả các cơ quan cứu trợ quốc tế như LHQ và các quốc gia khác đã cho biết lập tức, việc này đang làm cho hàng trăm ngàn ngừơi hay cả triệu người lâm vào cảnh chết đói hay chết vì không đuợc che chở khỏi bom đạn hay chết vì bịnh. Các cơ quan này đã cầu khẩn với Hoa kỳ để ngưng đánh bom, nhưng đã bị từ chối.

- Như thế Hoa kỳ phải đáp ứng như thế nào "

- Phải có một đáp ứng thích nghi với các hành động phạm tội ác. Cá cngài có thể đọc thấy trên tạp chí Foreign Affair, tạp chí có mục đích hướng dẫn. Số ra Tháng Giêng có bài của Michael Howard, một nhà quân sử ưu việt gốc Anglo-American. Nhà quân sử này cho biết trong trường hợp thô bạo phạm tội ác, các ngài mở một cuộc điều tra cảnh giới, một cuộc điều tra cảnh giới quốc tế (international police) để tìm ra kẻ chịu trách nhiệm. Khi các ngài có đủ bằng chứng, các ngài tới giới thẩn quyền quốc tế để xin có những biện pháp để làm sáng tỏ. Vũ lực chỉ dùng khi can thiết. Các ngài đem những kẻ này ra để xử theo một cách công bằng tại một tòa án quốc tế. Dây là những đề nghị mà tôi muốn nói chúng ta hành xử như những con người biết khuôn phép, coi trọng luật pháp quốc tế và các nghĩa vụ chiếu theo hiệp ước. Như thế tôi hoàn toàn đồng ý về việc này.

- Nhưng thủ tục như thế Hoa kỳ đã không làm.

- Không có chuyện này xẩy ra, bởi vì có một điều là Hoa kỳ đã khước từ để đưa chứng cớ. Hoa kỳ còn bác bỏ việc có thể đưa giao can phạm như Osama bin Laden. Hiện nay không có một quốc gia nào làm việc đó. Nếu Hoa kỳ muốn được phép hẳn hoi của Hội đồng An ninh LHQ, Hoa kỳ có thể có được. Hoa kỳ đã bác bỏ bởi vì Hoa kỳ không muốn có phép cũng như cũng không muốn can phạm được giao ra. Việc này có lý do của nó. Nếyu các ngài là một cường quốc mạnh nhất trên thế giới, các ngài muốn cho mọi người nhìn rõ là ông cóc cần phép tắc. Giả thử các ngài có thủ đoạn như bọn Mafia, các ngài muốn thu tiền của người nào đó. Các ngài đâu có cần phải xin trát của tòa án. Ngay cả trường hợp các ngài có thể có được trát tòa, các ngài cũng không thèm xin bởi vì không cần thiết. Các ngài muốn cho người ta phải hiểu ngay rằng các ngài sẽ dùng vũ lực để giải quyết. Có một tên mà văn sách ngoại giao và các quốc tế vụ thường đề cập, tên này được gọi là nể sợ (credibility). Nể sợ nghĩa là gì " Xin thưa, nể sợ có nghĩa là mọi người phải nể mặt các ngài. Mọi người phải sợ nếu họ không làm theo những gì mà các ngài biểu nếu không họ sẽ gặp chuyện rắc rối.

- Đôi khi việc nể sợ không cần thiết có p[hải không " Hoa kỳ thường được mệnh danh là lực luợng cảnh sát của thế giới.

- Các ngài không nên gọi bọn mafia là lực lượng cảnh sát. Có phải Hoa kỳ đang giữ trật tự trên thế giới không " Có phải Hoa kỳ đã làm việc lấn chiếm Việt Nam hay đã hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 1990 trong cuộc tàn sát dân Kurds hay trong việc hỗ trợ dân Nam Dương tại Đông Timor, trong việc đánh bom vào dân Afghanistan để giữ trật tự cho thế giới không " Cái gì đang xẩy ra tên thế giới hiện nay là những cái gì mà một cuờng quốc đang muốn.

- Nguyên nhân của vụ tấn công ngày 11/9 là gì "

- Việc đầu tiên, các ngài phải có hai việc phân biệt rõ giữa thủ phạm có hành động và bối cảnh của cảm tình cũng như hậu thuẫn mà họ có thể có. Họ (dân Hồi giáo ôn hòa tại Trung Đông) cho biết cùng một luận điệu giống nhau. Ho cho Hoa kỳ đang chống lại dân chủ, Hoa kỳ đang hỗ trợ những chế độ bạo tàn, đàn áp và thối nát. Hoa kỳ đang ngăn chặn sự phát triển kinh tế có tính cách không phụ thuộc. Hoa kỳ tàn sát những người dân tại Iraq ủng hộ và củng cố Saddam Hussein. Ai cũng nhận ra việc này.

- Có giải pháp nào cho việc xẩy ra này "

- Câu trả lời đúng là phải tìm ra được tội phạm, đem chúng ra truớc công lý và xử theo từng vấn đề nằm trong bối cảnh. Bởi vì bối cảnh có vấn đề , những vấn đề có thực. Có những việc bất bình mà họ phải đơn phương dùng khủng bố. Đó là câu trả lời đúng.

Ghi Chú: Noam Chomsky sinh ngày 7/12/1928 tại Philadelphia, Pensylvania, đậu thạc sĩ tại đại học University of Pennsylvania năm 1955 và gia nhập vào phân khoa MIT cùng năm. Lý thuyết về văn phạm ngôn ngữ biến thể để tìm ra các nguyên lý và các qui tắc cho mọi ngôn ngữ đã làm ông có khuôn mặt trong lãnh vực ngôn ngữ học. Tên ông đuợc nêu ra như là một thiên tài tại Hoa kỳ.

Ông Chomsky nổi tiếng là một phê bình gia về xã hội hiện đại và các vấn đề chính trị, người có tiếng nói mạnh trong việc chống lại cuộc chiến tranh tại Việt Nam và việc can thiệp của Hoa kỳ vào Nicaragua và Panama.

Tại Hoa kỳ, ông thường được coi như người thuộc cánh tả hay phe tự do. Ông bao giờ cũng chống đối chế độ dùng quyền lực quốc gia và bênh vực cái quan trọng của tự do cá nhân để phát huy sáng kiến.

Trong tháng mười một, ông Chomsky đã cho xuất bản cuốn sách có tên là "911" để chỉ trích việc đáp ứng của Hoa kỳ đối với vụ tấn công của khủng bố ngày 11/9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.