Hôm nay,  

Tòa Mỹ: Lời Thề Trung Thành Vi Hiến Vì Hàm Yù Tôn Giáo

27/06/200200:00:00(Xem: 4445)
SAN FRANCISCO (AP) - Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một tòa kháng án liên bang hôm thứ tư ra phán lệnh rằng Lời Tuyên Thệ Trung Thành (Pledge of Allegiance) là vi hiến, bởi vì nhóm chữ “dưới sự bảo bọc của Thiên Chúa” (under God) được thêm vào bởi Quốc Hội năm 1954.

Tòa Kháng Án Hoa Kỳ Khu Vực 9 nói là mệnh đề thêm vào đó đã là hình thức chính phủ quảng bá tôn giáo, và thế là vi phạm Hiến Pháp, trong đó đòi tách biệt nhà nước và giaó hội.

“Lời quảng bá rằng chúng ta là một quốc gia ‘dưới bảo bọc của Thiên Chúa’ thì y hệt như là sự quảng bá rằng chúng ta là một quốc gia ‘dưới bảo bọc của Jesus’, một quốc gia ‘dưới bảo bộc của Vishnu,’ một quốc gia ‘dưới bảo bọc của Đấng Zeus,’ hay một quốc gia ‘dưới bảo bọc của không vị thần nào,’ bởi vì không có sự quảng bá nào trong các lời trên thì trung tính đối với tôn giáo,” theo lời Chánh Án Alfred T. Goodwin viết cho một ủy ban ba vị chánh án.

Tòa này nói là khi Tổng Thống Eisenhower ký dự luật đưa nhóm chữ “dưới bảo bọc của Thiên Chúa” sau các chữ “một quốc gia,” thì ông đã viết rằng “hàng triệu học sinh của chúng ta sẽ mỗi ngày tuyên đọc tại tất cả các trường làng, tất cả các trường ở các thị trấn... sự thần phục của đất nước chúng ta và dân tộc chúng ta đối với Đấng Quyền Năng.”

Vụ kiện này đưa lên bởi Nichael A. Newdow, một người vô thần ở Sacramento đang chống đối bởi vì đứa con gái lớp 2 của ông bị buộc phải đọc Lời Tuyên Thệ này tại học khu Elk Grove. Một chánh án liên bang đã bác đơn của ông, nhưng Tòa Khu Vực 9 ra lệnh xúc tiến vụ án.

“Tôi là 1 công dân Mỹ. Tôi không thích các quyền của tôi bị nhà nước chen vào,” ông nói trong cuộc phỏng vấn. Newdow gọi Lời Tuyên Thệ là “một ý kiến tôn giaó mà một số người không đồng ý.”

Chính phủ trước đó đã lý luận rằng nội dung tôn giáo của mệnh đề “một quốc gia dưới bảo bọc của Thiên Chúa” chỉ là rất nhỏ thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.