Hôm nay,  

Lhq Giúp 2 Miền Cyprus Điều Đình Thống Nhất

15/05/200200:00:00(Xem: 4331)
LARCANA - Ông Kofi Annan hôm thứ ba tới thủ phủ đảo Cyprus thuc các nhà lãnh đạo đảo quốc chia đôi này điều đình để tái thống nhất. Ông là Tổng Thư Ký LHQ đầu tiên tới đây kể từ năm 1979.

Đặt chân xuống phi trường của thành phố Larcana, ông Annan cho biết ông và Hội Đồng Bảo An LHQ quan ngại về sự tiến triển chậm chạp của cuộc đàm phán.

Nửa đảo về phe Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc chỉ được 1 mình Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận. Cyprus chia đôi sau cuộc xâm lăng năm 1974 của Thổ Nhĩ Kỳ để phản ứng lại cuộc đảo chánh của các phần tử thân Hi Lạp được chính quyền quân nhân Hi Lạp ám trợ.

Ông Annan nói 2 nhà lãnh đạo đối nghịch cần tìm ra khai thông trươc cuối Tháng 6 mà hai bên đã hứa hẹn, và cả 2 vị này đều có trach nhiệm nắm lấy thời cơ lịch sử. Theo ông, kỳ hạn cuối Tháng 6 là khả thi.

Cho tơí nay, phe thân Hi Lạp muốn Cyprus trở thành 1 liên bang chặt chẽ, trong khi phe thân Thổ Nhĩ Kỳ chủ truơng 1 liên bang 2 bang. Tổng Thư Ký Annan không nói tới trường hợp 13 du kich quân Palestine đang tạm trú tại Larcana, chờ các đệ tam quốc gia tiếp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.