Hôm nay,  

Tt Bush Trao Giải Cho 1 Người Vn: Nhân Vật Kinh Doanh Nhỏ Trong Năm

15/05/200200:00:00(Xem: 4104)
WASHINGTON (Bizjournals) - Một người Việt Nam vừa được Tổng Thống George W. Bush trao Giải Nhân Vật Trong Năm Về Kinh Doanh Nhỏ.

Khi Lâm Quốc Thanh tới Mỹ từ 1 trại tị nạn Mã Lai năm 1979, ông tuyệt nhiên "không 1 xu trong túi" và cũng không nói được chữ tiếng Anh nào.

Anh học Anh Ngữ trong 4 tháng, dùng các xướng ngôn viên TV như thầy dạy phát âm. Nhưng không nghề chuyên môn mà cũng thiết trình độ cao, Lâm quyết định cách duy nhất anh có thể kiếm tiền ở Mỹ là kinh doanh.

23 năm sau, công ty của Lâm, Ba Lẹ Sandwiches & Bakery, bản doanh ở Honolulu, có thương vụ hàng năm 5 triệu đô, và Lâm được chọn là Nhân Vật Trong Năm Về Kinh Doanh Nhỏ - National Small Business Person of the Year (trang web nhà nước: http://smallbusinesssuccess.sba.gov).

TT Bush mời Lâm và 3 người được giải này chọn vào hàng kế sau Lâm, tuyển bởi Sở Kinh Doanh Nhỏ (SBA), tới Bạch Ốc để tiếp tân chụp ảnh.

Lâm 20 tuổi khi rời VN, 4 năm sau khi CS chiếm cả nước. Anh nói, "chẳng có tự do gì ở VN."

Tại Mỹ, ngược lại, "nếu bạn làm siêng năng, bạn có cơ hội thành công."

Sau 9 tháng trong 1 trại tị nạn ở Mã Lai, Lâm tới San Jose, Calif. Hai năm sau, anh mở hãng hướng dẫn du lịch, dẫn người tới các sòng bài ở Reno. Nhưng cạnh tranh gay gắt, và Lâm phải phá giá tới khi chào thua.

Lâm trước đó mua bánh mì cho các chuyến đi tour ở Reno từ 1 di dân VN khác, và rồi 2 người quyết định mở lò bánh mì ở Hawaii vào tháng 12-1984. Lâm mua luôn cổ phần của anh bạn này năm 1986, cùng năm mà Lâm vay nhà nước 80,000 đô cho kinh doanh nhỏ SBA, nên Lâm có thể mua 1 lò mới có thể làm 500 ổ bánh mì mỗi giờ đồng hồ.

Bây giờ anh có 1 kinh doanh thầu làm thức ăn và 22 cửa tiệm chi nhánh, hầu hết là chi nhánh thuộc sở hữu từ người thân trong gia đình và các cựu nhân viên, mà những người này vay không lãi từ Lâm để mở kinh doanh riêng cho họ. Khách hàng bây giơ có cả các hệ thống khách sạn, hãng hàng không và hệ thống tiệm pizza Papa John.

Những người "á hậu" của giải này là Mary Jurmain, chủ tịch và tổng quản trị của BTIO Educational Products Inc. tại Eau Clair, Wis.; Belinda Guadarrama, chủ tịch và tổngq uản trị của GC Micro Corp. ở Novato, Calif.; và Mildred Council, chủ tịch của Mama's Dip Country Kitchen tại Chapel Hill, N.C.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.