Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

07/10/200000:00:00(Xem: 4714)
BA LAN LO ĐI BẦU TỔNG THỐNG
WARSAW - Cử tri Ba Lan chuẩn bị đi bầu TT ngày 8-10. Dư luận tiên đoán đương kim TT Kwasniewski, cựu đảng viên CS trở thành đảng viên đảng Dân Chủ Xã Hội, sẽ thắng. Trong số 11 ứng cử viên khác gồm ông Elochowski của đảng Trung Phái, và ông Krzaklewski của đảng cầm quyền. Ông Krzaklewski được đánh giá là đối thủ chính của TT đưuong quyền. Theo kết quả thăm dò dư luận, TT Kwasniewski thu được tỉ lệ ủng hộ dưới 50%, và giới quan sát dự báo kết quả bầu cử sẽ là thất bại lớn của phe cực hữu. Nếu ông Kwasniewski thất cử, bầu cử vòng 2 sẽ tổ chức vào ngày 22-10.

MẶC ĐỒ HẢI TẶC, LÊN LẦU 86 NHẢY CHẾT
NEW YORK - Một thanh niên mặc quần áo hải tặc nhảy lầu tối Thứ 5 từ tầng thứ 86 của cao ốc Empire State ở thành phố New York đã chết. Cảnh sát nói là chưa rõ người thanh niên trên 20 tuổi này tự tử hay bị té. Trung sĩ cảnh sát Foley cho biết chàng thanh niên rơi từ tầng thứ 86 xuống phần sân của tầng thứ 21. Từ năm 1931 tới nay, đã xẩy ra trên 30 vụ tự tử ở nhà chọc trời 1472 feet này.

GORE VẪN HƠN BUSH
WASHINGTON D.C. - Kết quả thăm dò cử tri của 2 hệ thống truyền thông ANC và MSNBC nhận thấy ông Gore dẫn trước 5 điểm. Tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Gore là 46%, ông Bush 41%. Tỉ lệ ủng hộ các ứng cử viên Ralph Nader và Pat Buchanan lần lượt là 6% và %. Phân tách kết quả thăm dò nhận thấy tỉ lệ ủng hộ ứng cử viên Gore tăng trong thành phần lợi tức hàng năm dưới 50 ngàn MK. ABC và MSMBC tiếp tục cuộc khảo sát cử tri hàng ngày cho tới ngày bầu cử, mỗi ngày thăm dò trung bình 400 người, và tổng kết mỗi 3 ngày.

KỂ TỘI CÁC ĐẠI CÔNG TY
Ứng cử viên Tổng Thống Đảng Xanh Ralph Nader họp báo hôm Thứ Sáu ở Albany, chỉ trích các đại công ty thọc tay quậy phá chính trị Mỹ.

CÁC DÂN BIỂU NHẬT XÔ XÁT VÌ THI HÀNH LUẬT BẦU CỬ
TOKYO - Các dân biểu đối lập Nhật Bản xô đẩy với nhân viên an ninh khi ngăn không cho các nhà lập pháp vào phòng họp để dự 1 cuộc thảo luận về hệ thống tuyển cử gây ra sự tẩy chay. Tay cầm các bích chương phản đối, và bảng vàng tượng trưng thẻ vàng ở các trận túc cầu, phe đối lập đòi liên hiệp cầm quyền rút lại đề nghị sửa đổi luật bầu cử của phe thân chính.
Đề nghị của đảng Dân Chủ Tự Do và 2 đảng nhỏ trong Nội Các liên hiệp cho phép cử tri chọn đích danh từng ứng cử viên cũng như chọn đảng khi bầu lại 1 phần của Thượng Nghị Viện 100 người, thay vì chọn đảng như quy định trong luật hiện hành. Đề nghị này lợi cho khối Liên Hiệp, vì các ứng cử viên đảng nhỏ được quen biết qua tên tuổi hơn là tên đảng của họ. Một phần Thượng Nghị Viện Nhật Bản sẽ được bầu lại vào Tháng 7 năm tới.

TÀU CON THOI CÒN NẰM Ụ CHỜ SỬA LẠI
CAPE CANAVERAL - Chuyến bay tàu con thoi Discovery dự trù tối Thứ 5 đã bị dời lại đến tuần tới vì tình nghi có khiếm khuyết ở 1 van tiếp nhiên liệu trong hệ thống hỏa tiễn đẩy và 1 số bù-loong ở khoang nhiên liệu phụ. Phát ngôn viên NASA nói chuyến bay thứ 100 của tàu con thoi không cần phải vội, hoãn lại là biện pháp phòng ngừa cần thiết.
Các kỹ sư cho biết phim theo dõi hệ thống tiếp nhiên liệu cho thấy trong chuyến bay đầu tháng trước, 1 trong 3 bù-loong ráp nối tàu con thoi Atlantis và bình nhiên liệu bên hông không vận hành thích nghi 8 phút sau khi con tàu khai hỏa. Cơ quan NASA vẫn giữ ý định thực hiện 8 chuyến bay tàu con thoi hàng năm và dành thêm thì giờ giữa 2 chuyến bay để thẩm tra chuyến bay trước.

COMPAQ: BỊT MẮT, GỠ MÁY VÀ RÁP LẠI
Các kỹ sư của hãng Compaq, Ken Forsluno, trái, và Jason Freevol, đã biểu diễn làm một màn thi đua, trong đó họ bịt mắt và gỡ tung ra rồi ráp lại một máy chủ Compaq Proliant DL360 trong hội nghị thường niên đầu tiên về kỹ thuật của Compaq hôm Thứ Năm tại Los Angeles Center. Hội nghị thu hút gần 4,500 chuyên gia tin học toàn cầu về dự hội chợ lâu 1 tuần lễ.

BÁN LẺ QUA INTERNET CÁC HÀNG Ứ ĐỌNG
Overstock.com tổng hành dinh ở Salt Lake City là hãng bán lẻ qua Internet đã nắm lấy sáng kiến mà các tiệm bán lẻ bình thường đều biết mà không làm nổi. Đó là nhận về các hàng hóa mà các hệ thống khác không bán nổi, còn ứ trong kho, về để bán qua mạng. Overstock.com hy vọng sắp có lời.

TÒA Y ÁN CHUNG THÂN CHO CỰU THỦ LÃNH KHMER ĐỎ
PHNOM PENH - Tòa Thượng Thẩm Phnom Penh giữ y án tù chung thân đối với thủ lãnh Khmer Đỏ Nuon Paet, về những can dự vào vụ giết hại 3 du khách Tây Phương năm 1994, bị bắt Tháng 6-1999 về 6 tội danh. Luật sư của ông Nuon Paet cho biết sẽ chống án lên Tối Cao Pháp Viện.
Một người trong nhóm nông dân cách thủ đô 140 cây số tới dự phiên tòa nói: Nuon Paet bị bỏ tù thì cấp trên là các thủ lãnh Ta Mok, Nuon Chea, Khieu Samphan cũng phải bị kết án.
Chánh án thụ lý đơn kháng cáo của thủ lãnh Nuon Paet phán rằng không có bằng chứng hậu thuẫn cho luận cứ rằng ông này không hay biết về vụ tấn công 3 du khách Tây Phương, sau khi họ bị bắt trong 1 trận phục kich xe lửa trong tỉnh Kampot. Nửa năm sau, điều đình thất bại, cả 3 du khách đã bị giết.

4 NƯỚC LIÊN KẾT CHỐNG TỘI PHẠM
SEOUL - Trưởng ngành cảnh sát của các nước Nga, Nhật, Trung Quốc và Nam Hàn sáng Thứ 5 đã họp tại thủ đô Seoul để bàn việc hợp tác trong công cuộc chống tội phạm xuyên quốc gia.
Ông Lee Moo Young, Tư Lệnh cảnh sát Nam Hàn, nói: 4 nhà lãnh đạo quốc gia chia sẻ quan điểm rằng tội phạm quốc tế đe dọa sự ổn định của toàn vùng Đông Bắc Á, cuộc hợp tác điều tra và trao đổi thông tin là lợi ich chung cho 4 nước.
Hội nghị cảnh sát Tứ quốc cung thỏa thuận tổ chức các cuộc gặp gỡ và tranh tài thể thao giữa các chuyên viên hình sự quốc tế để phát triển hơn nữa các quan hệ hợp tác. Cảnh sát Nam Hàn đã thiết lập các quan hệ chính thức với cảnh sát Nga, Nhật, Trung Quốc từ năm ngoái.

NHẬT BÊNH VỰC SĂN CÁ VOI, CHỈ TRÍCH QUỐC TẾ LẮM LỜI
TOKYO - Ông Isao Nakasu, tổng giám đốc Ngư Nghiệp của Nhật Bản, họp báo lên án các quốc gia chỉ trích chương trình săn bắt cá voi để nghiên cứu là những luận cứ thiếu cơ sở.
Ông nói “Tiếc thay, những công kích một chiều đó cho rằng Nhật Bản khai thác sơ hở của luật cấm để săn bắt cá voi vì mục đích thương mại”.
Săn bắt cá voi bị 15 nước phản đối, trong số đó Hoa Kỳ đe dọa sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt. Tổng Giám Đốc Ngư Nghiệp Nhật Bản còn tỏ ý hoài nghi về tính khả tín của Ủy Hội quốc Tế Cá Voi, vì thành viên cơ quan này không liên quan tới kỹ nghệ đánh bắt cá voi, hoặc phản đối săn bắt cá voi.
Tokyo từng tuyên bố sẽ tiếp tục bắt cá voi để nghiên cứu, và sẽ khiếu nại nếu Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp chế tài.

DI TẢN LỤT LẠI CHÌM GHE
Cư dân của làng Kalagachia đã phải la làng xin cứu trong khi bơi giữa nước lụt, sau khi chiếc ghe của họ bị chìm trong lúc đang tìm nơi cao ráo để tấp vào hôm Thứ Năm. Quân đội đã cứu họ kịp thời. Nạn lụt đã giết hơn 100 người và biến 1.5 triệu người thành vô gia cư chỉ trong 2 tuần qua.

TUỔI TRẺ INDONESIA BÊNH VỰC PALESTINE
Thanh niên Hồi Giáo Indonesia, trong trang phục truyền thống và mang gậy tre vót nhọn, đã xô xát với cảnh sát khi tìm cách tới gần tòa đại sứ Mỹ để phản kháng việc Do Thái tàn sát dân Palestine ở Jakarta hôm Thứ Sáu. Indonesia là quốc gia Hồi Giáo đông dân nhất.

HOA LỤC SẼ QUẬY KHÔNG GIAN, ĐƯA NGƯỜI LÊN MẶT TRĂNG
BẮC KINH - Trong kế hoạch nhảy vọt của chương trình không gian, Trung quốc toan tính đưa 1 phi hành gia lên không gian và mở cuộc thám hiểm Mặt Trăng. Tháng 11-99, Trung quốc đã thử phóng lên không gian thành công phi thuyền “Shenzhou” có khả năng chở người.
Ông Luan Enjie, giám đốc cơ quan Không Gian, tuyên bố tại lễ khai mạc “Tuần Lễ Không Gian” rằng Trung Quốc sẽ tích cực tham gia cuộc khảo sát Hỏa Tinh của thế giới. Phi thuyền Shenzhou không người hình đầu đạn Tháng 11 năm ngoái đã bay 14 vòng quỹ đạo địa cầu trong 21 giờ.
Cuộc triển lãm kỹ thuật không gian tại Viện Bảo Tàn quân đội trưng bày nhiều kiểu hỏa tiễn, vệ tinh và phi thuyền, thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Trung quốc cũng đang tích cực tham gia các hoạt động phóng vệ tinh viễn thông thương mại, hi vọng chế tạo những hỏa tiễn mạnh và vệ tinh bay được 1 thời gian dài trên không gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.