Hôm nay,  

1 Luật Sư Giỏi Bỏ Wall Street Để Phấn Đấu Giúp Người Tị Nạn

21/04/200200:00:00(Xem: 4092)
29 tuổi, John Bingham đã là phó giám đốc của một công ty đầu tư nổi tiếng ở Wall Street, công ty Kiđer Peabodỵ Lương của anh hơn $100,000/năm, và sẽ còn tăng hơn nữạ. Nhưng người luật sư trẻ này đã từ bỏ cuộc sống sang trọng, đầy quyền uy và tiếng tăm ở Wall Street.

Một ngày năm 1988, anh đã xin từ chức, tình nguyện làm việc cho những người tỵ nạn Cam bốt đến từ những "cánh đồng thảm sát."

Anh làm việc cho Jesuit Refugee Service và Catholic Church ở Thái Lan, với số tiền là $248/tháng.

Trại tỵ nạn mà anh đến giúp đỡ là Trại số 2, chứa 240,000 người tỵ nạn đến từ biên giới Cam bốt, Thái Lan. Nơi đây không điện, không nước, trời nóng đến 117 độ, đầy ruồi muổi.

Sáu tháng đầu tiên, Bingham sụt mất 40 lbs.

Nhưng, ngày qua ngày, anh đã làm nên chuyện. Việc của anh là dạy tiếng Anh. Nhưng những người tỵ nạn ở trại đã đề nghị anh dạy criminal justice law (luật lệ về tội phạm) qua một lá thư dài 7 trang. Họ đề nghị như vậy vì anh là người luật sư duy nhất mà họ được tiếp xúc.

Trí thức và giáo dục bị cấm kỵ dưới chế độ Khmer Đỏ. Khi nhìn thấy những người mang kính cận, bọn chúng sẽ giết chết ngay vì đó là dấu hiệu của một người trí thức, biết đọc biết viết.

Vì vậy, học sinh của Bingham chỉ có 7 người đã tốt nghiệp đại học, đại đa số đều là những người dốt nát. Vậy mà, từ những lớp học của anh, hàng trăm người tỵ nạn Cam bốt đã trở thành luật sư. Nhờ những kiến thức về luật học được từ Bingham, họ đã xin được học bổng để theo học ở các trường luật. Trong đó có một nông dân tên Run Saray. Anh này mù chữ khi mới đến trại tỵ nạn, gần như cả đời chỉ ở trong rừng. Nhờ các lớp học của Bingham mà hiện nay anh là luật sư chuyên bảo vệ cho nhân quyền ở Cam bốt.

Ngoài việc dạy học, Bingham còn bảo vệ cho công bằng và luật pháp ở trại tỵ nạn. Một trong những vụ án là vụ anh đã giúp cho Run Saray thắng kiện; một tên trại trưởng đã phải ngồi tù 4 năm rưởi vì tội hiếp dâm vị hôn thê của Run và nhiều cô gái khác.

Chàng luật sư trẻ Bingham nay đã 43 tuổi. Anh đang làm việc ở Long Island, là giám đốc của Immigrant Services ở Catholic Charities, tiếp tục giúp đỡ những người tỵ nạn.

Một người chủ trước của Bingham nói về anh, "Lẽ ra anh đã rất thành công về doanh nghiệp và luật pháp. Nhưng anh đã quyết định dâng hiến cuộc đời mình cho những công tác từ thiện. Anh là một người tuyệt vời nhất mà tôi đưọc gặp."

Còn Bingham, anh cho biết anh ngưỡng mộ những người tỵ nạn. Anh nói, "Nếu bạn chịu khó nhìn xung quanh, bạn sẽ thấy rằng anh hùng ở khắp nơi". (NHH)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.