Hôm nay,  

Khu Tự Do Mậu Dịch Tq-asean Có Cơ Tan Vỡ

21/04/200200:00:00(Xem: 4166)
SINGAPORE (Tổng Hợp) - Giải pháp khu tự do mậu dịch ASEAN và Trung Quốc có nhiều cơ nguy tan vỡ, theo tin tình báo của Far Eastern Economic Review (FEER). Trong khi đó, các chuyên gia trong kỹ nghệ xe hơi hối thúc Khối ASEAN phải tăng tốc mở cửa kỹ nghệ xe hơi, nếu không muốn mất đầu tư nước ngoài đang chuyển ào ạt vào Trung Quốc và Ấn Độ, theo tin của AFP.

Bản tin FEER cho biết, vài quốc gia Đông Nam Á đang tìm cac1h trì trệ đối với đề nghị Vùng Tự Do Mậu Dịch Trung Quốc và ASEAN. Sáng kiến này, mà khối ASEAN đã cân nhắc trong gần 2 năm, nguyên khởi được vồ chụp lấy bởi 10 nước ASEAN - họ đều đang bị cạnh tranh gay gắt bởi nền kinh tế bùng nở của Hoa Lục.

Nhưng mới đây, một viên chức cao cấp ASEAN nói, vài nước chính như Mã Lai và Indonesia lại mất nhiệt tâm. Ông không đưa ra lý do, nhưng các phân tích gia đoán rằng có lẽ là liên hệ tới gánh nặng mở cửa thị trường.

Trong khi đó, Singapore và Thái Lan được nói là các nước bênh vực giải pháp lập khu tự do mậu dịch chung với Trung Quốc, mà dự kiến sẽ tung ra vào năm 2010.

Trong khi đó, một hội nghị 2 ngày của các viên chức kỹ nghệ xe hơi Á Châu Thái Bình Dương nhận định rằng việc thực hiện Khu Tự Do Mậu Dịch ASEAN (tức là AFTA) là chủ yếu cho khu vực này trở thành một thị trường kết hợp gắn bó.

Có tới 6 trong 10 nước ASEAN sẽ xóa bỏ quan thuế để chỉ còn từ 0% tới 5% mức thuế quan trên hầu hết hàng hóa năm 2003.

Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng việc Mã Lai xin hoãn 2 năm để mở thị trường xe hơi sẽ gây nguy hiểm cho khả năng ASEAN cạnh tranh chống lại các thị trường lớn hơn của Trung và Ấn Độ.

Stephen Collins, chủ tịch Hội Đồng Chính Sách Giao Thương Xe Hơi ATPC, cơ quan đại diện các hãng xe Mỹ, nói: "Cac1h duy nhất để ASEAN tăng sức cạnh tranh là phải tăng tốc tự do hóa cho AFTA nhanh hơn là đang làm."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.