Hôm nay,  

Các Hãng Mỹ Ào Ạt Dọn Xưởng Qua Á Châu

07/04/200200:00:00(Xem: 4254)
WASHINGTON (L.A. Times) - Các hãng Mỹ đang rủ nhau đóng cửa các xưởng trên đất Mỹ, và dọn xưởng vào các nước nghèo Á Châu để giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh.

Trong hơn một thế kỷ, hãng sản xuất hàng điện tử Emerson Electric Co. đã trải qua các chu kỳ kinh doanh, mở rộng khi bán nhiều và cắt giảm nhân viên khi bán ít đi.

Đó là chiến lược mà kinh tế Mỹ vẫn áp dụng. Nhưng lần này, hãng đa quốc bản doanh ở St. Louis sẽ không thuê người nữa tại xưởng Mississippi. Hãng sẽ thuê người ở Trung Quốc, Phi Luật Tân hay Mễ. Và không chỉ là đưa dây chuyền sản xuất ra ngoài Mỹ. Emerson hy vọng dọn ít nhất phân nửa công tác thiết kế nghiên cứu sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Trường hợp Emerson chỉ làm đau đớn thêm cho hàng triệu người Mỹ đang mất việc, những người có thể sẽ không bao giờ thấy họ trở lại việc làm cũ khi kinh tế hồi phục.

Đó là mặt trái toàn cầu hóa: Các hãng Mỹ đang tìm các nơi rẻ hơn để làm kinh doanh, nơi họ cũng có thể bán sản phẩm. Cùng với các chip điện toán và phi cơ, đó là việc làm và tiền đầu tư cùng đội mũ vượt biên giới.

David Farr, tổng giám đốc Emerson, nói với các phân tích gia mới đây, "Chúng tôi muốn bảo đảm là khi thoát suy thoái, chúng tôi sẽ sẵn sàng. Khi kết thúc năm 2002, tới 70% lực lượng sản xuất của chúng tôi sẽ có mặt ở các nước giá rẻ."

Các tháng gần đây, Emerson loan báo sẽ đóng cửa xưởng tại Oxford, Miss. và giảm người tại Montreal. Một xưởng tại Monterrey, Mễ Tây Cơ, cũng đang dẹp tiệm và một số việc nơi đẩy sẽ chuyển vô Hoa Lục. Tới cuối năm, Emerson sẽ đóng cửa 50 cơ xưởng, và cắt nhân viên tới 10%.

Các hãng khác cũng rủ nhau theo.

Black & Decker Corp., hãng sản xuất khí cụ điện lớn nhất Hoa Kỳ, đã loan báo dẹp 3 xưởng, trong đó có xưởng Pacoima với 400 thợ, và sẽ chuyển sang làm ở Mễ Tây Cơ, Trung Quốc và Đông Âu.

Hãng pin Evercel Inc. cũng đang đóng các xưởng ở Connecticut và Virginia, và sẽ dọn sang một xưởng liên doanh tại Xiamen, Trung Quốc.

Lear Corp., hãng làm phụ tùng xe hơi lớn thứ năm thế giới, nói là sẽ cắt 6,500 thợ và đóng 21 xưởng, tức gần 2/3 xưởng tại các xứ đắt đỏ Hoa Kỳ, Canada và Âu Châu. Hãng này từ chối tiết lộ nơi dọn xưởng tới.

Tại Hoa Kỳ, các công việc tay chân trong các ngành may dệt, trang phục, đồ chơi và hàng điện tử nhẹ đã từ lâu dọn sang Châu Á và Châu Mỹ La Tinh rồi. Bây giờ thì tới phiên các kỹ nghệ phức tạp như bán dẫn và hàng không và liên mạng cũng di tản vượt biên, một phần cũng vì đồng đô la mạnh làm tăng giá hàng Mỹ xuất cảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.