Hôm nay,  

Mỹ: Hết Suy Thoái, Nhưng Vẫn Còn Thất Nghiệp

27/02/200200:00:00(Xem: 4127)
WASHINGTON D.C. - Hôm thứ tư Thống Đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang điều trần trước Quốc Hội nhận định về khả năng hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Đây là cuộc phân tích mỗi 2 năm 1 lần của nhà chiến lược tài chánh quyền lực nhất thế giới, nối tiếp bằng phần giải đáp câu hỏi của các nhà lập pháp.
Với bày tỏ lạc quan dè dặt, Thống Đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang Alan Greenspan hôm thứ tư nói là có nhiều dấu hiệu cho thấy sự kết thúc suy thoaí kinh tế Hoa Kỳ, một trong những cuôc suy thoaí nhẹ nhàng của nước Mỹ. Nhưng ông nói người Mỹ không nên tiên đoán sự hồi phục mạnh mẽ.
Ông nói, đó là 1 cuộc suy thoái dị thường, trong đó người tiêu thụ vẫn liên tục mua sắm. Vì vậy sự tiêu xài của họ có lẽ sẽ không tăng mau chóng như cac1 kỳ hồi phục quá khứ, và tổng mức tăng kinh tế năm nay sẽ chỉ phân nửa con số trung bình trong năm đầu tiên các kỳ hồi phục trước đó.
Ông nói là các doanh nghiệp sẽ vẫn tăng sản lượng trong các tháng tới, giúp nâng Hoa Kỳ khỏi suy thoaí.
Greenspan nói là tiêu xài, được trớn nhờ lãi suất mua nhà thấp và viêc tài trợ mua xe dễ và thấp, đã vẫn mạnh mẽ trong các tháng ngay sau cú tấn công khủng bố 9-11 đã góp phần đẩy Mỹ vô suy thoái.

Dấu hiệu hứa hẹn khác: Các công ty bắt đầu đầu tư thêm vào máy móc hitech, một trong các khu vực suy sụp tệ hại khi các hãng giảm chi phí đầu tư khi mới vào suy thoái.
Dù vậy, ông dự đoán kinh tế năm nay sẽ tăng từ 2.5% tới 3%, so với con số trong quý tư năm ngoái. Thế nghĩa là bằng phân nửa tốc độ hồi phục bình thường khi thoát suy thoái.
Nhưng bản tiên đoán FED cho thấy thất nghiệp, bây giờ là 5.6%, vẫn tăng trong các tháng tới bởi vì các hãng còn do dự về việc thuê lại vì còn muốn giảm chi.
Thất nghiệp sẽ lên cao điểm từ 6% tới 6.25% vào cuối năm nay. Thế nghĩa là thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 7.8% thất nghiệp của kỳ suy thoái trước, của năm 1990-91.
Trước đó, Chủ Tịch Quỹ Liên Bang Atlanta, ông Jack Guynn hôm Thứ 2 đã tiên đoán kỳ này sẽ thoát ra khỏi suy thoái sẽ chậm hơn những lần hồi phục trong quá khứ.
Giới phân tich dự báo các dân biểu, nghị sĩ sẽ hỏi ông Greenspan về hậu quả của vụ vỡ nợ Enron. Dư âm của vụ Enron được nhận thấy tại Wall Street, qua sự giảm giá của cổ phiếu, và phuc trình của Conference Board báo cáo chỉ số tin tưởng của giới tiêu thụ trong Tháng 2 rơi xuống mức điểm 94.1, thấp nhất kể từ Tháng 11.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.