Hôm nay,  

Mỹ Mở Tòa Quân Sự Đặc Biệt Có Thể Xử Bọn Khủng Bố

15/11/200100:00:00(Xem: 3751)
WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Bush đã chấp thuận việc lập các tòa án binh để có thể xét xử các nghi can khủng bố mau lẹ hơn và kín đáo hơn các tòa án thường. Từ đệ nhị Thế chiến đến nay, Mỹ chưa lập các tòa án như vậy. Hôm thứ tư 14-11 các giới chức chính quyền Mỹ nói vụ tấn công ngày 11-9 và các mối hăm dọa mới đã biện minh cho quyết định của Tổng Thống Bush.

Bush đã quyết định hôm thứ ba, và quyết định của Tổng Thống không cần có sự phê chuẩn của Quốc hội.

Một tòa án binh đặc biệt có thể xử những bị cáo khủng bố trong một sự kín đáo nhiều hơn một tòa án thường và xử mau lẹ hơn. Các luật gia trong và ngoài chính quyền xác định như trên. Những kẻ khủng bố khi bị kết là có tội sẽ bị hành quyết ngay sau khi bản án được đưa ra, với rất ít hoặc không có sự trì hoãn chẳng hạn kháng án hay phúc thẩm như các tòa án thường.

Các tòa án binh đặc biệt này đã có từ cuối thế kỷ 17, thường được gọi là "Ủy hội quân sự", hoạt động song song với các tòa án binh thường hay tòa án quân sự. Ủy hội này đã được Tổng Thống Franklin D. Roosevelt triệu tập một lần sau khi những kẻ phá hoại của Đức Quốc xã bí mật đổ bộ lên nước Mỹ vào năm 1942.

Sắc lệnh trên 5 trang của Bush đặt ra nhiều luật lệ cho một tòa án binh như vậy và cho những người bị đưa ra trước tòa này trong tương lai. Một giới chức giấu tên của bộ Tư pháp Mỹ cho biết chỉ có những kẻ không phải là công dân Mỹ mới bị đưa ra xử trước Tòa án binh đặc biệt.

"Ủy hội" quân sự dưới thời Roosvelt đã xử bọn phá hoại trong bí mật. 6 tên đã bị hành quyết. Lúc đó Tối Cao Pháp Viện đã ủng hộ án lệnh.

Các tòa án binh Mỹ cũng đã được thiết lập trong và sau cuộc Nội chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.