Hôm nay,  

Florida: Quá Hạn Báo Cáo, Vẫn Chưa Biết Ai Thắng Cử

15/11/200000:00:00(Xem: 4684)
TALLAHASSEE, Fla. (Reuters) - Hạn chót của tiểu bang Florida để báo cáo kết quả bầu cử Tổng Thống đã trôi qua lúc 5 giờ chiều Thứ Ba, nhưng vẫn không rõ là ứng viên Cộng Hòa George W Bush hay Dân Chủ Al Gore thắng cử trong cuộc đua sát nút.

Phó TT Gore kiếm thêm 90 phiếu từ cuộc đếm tay ở Quận Volusia, theo MSNBC. Như vậy giảm mức toàn tiểu bang do Bush dẫn đầu còn 300 phiếu.

Các luật sư của Gore vẫn thúc giục các quận tiếp tục đếm tay, bất kể đã qua hạn chót. Quận Palm Beach nơi có đa số Dân Chủ, nơi nhiều bất hợp lệ xảy ra, đã bỏ phiếu cho tiếp tục đếm tay 460,000 phiếu, dự kiến mất nhiều ngày nữa mới xong.

Phóng viên báo chí mô tả cuộc tái kiểm phiếu bằng tay các các quận của tiểu bang Florida như là cảnh diễn ra trong thế kỉ thứ 19, trong khi dư luận bắt đầu lưu ý tới số phiếu từ ngoại quốc, trong số này gồm từ 4000 đến 5000 phiếu của dân Florida sinh sống ở Israel, mà ứng cử viên Phó TT trong liên danh Al Gore là 1 chính khách gốc Israel.

Mặt khác, đã có những sự kiện mới phát sinh từ công tác kiểm phiếu ở bang New Mexico : sau khi ông Bush dẫn đầu số phiếu với chênh lệch 126 phiếu, 1 thùng chứa khoảng 500 phiếu bị bỏ quên đã được phát giác. Ở quận Cibola, máy không đọc được 1 số phiếu, nên phải đếm bằng tay. Ở quận Eddy, một số kết quả cục bộ bị sai lạc khi báo cáo qua đường điện thoại.

Trong khi đó tại quận Palm Beach của tiểu bang Florida, các viên chức địa phương cho biết sẽ không thể hoàn tất cuộc tái kiểm trước 5 giờ chiều Thứ 3. Qua chương trình "Good Morning America" của kênh truyền hình ABC, cựu Ngoại Trưởng Warren Christopher, một đại diện của ứng cử viên Al Gore, nói "Bất cứ phương cách nào đem lại kết quả bầu cử công bằng nhất là điều chúng tôi nghĩ rằng cần được xem xét cẩn trọng".

Theo báo Los Angeles Times phát hành sáng Thứ 3, các ban tranh cử của các ứng cử viên Bush và Gore có nghĩ tới việc tái kiểm phiếu khắp tiểu bang Florida như là kế sách phá vỡ tình trạng bế tắc hiện nay, nhưng chưa bên nào nói chuyện với bên kia. Ở Israel, ông Sheldon Schorer, đứng đầu chi nhánh tại Israel của đảng viên Dân Chủ Hải Ngoại, phỏng định có khoảng 5000 đến 8000 dân Florida sinh sống tại Israel, gồm 4000 cử tri, số người bỏ phiếu bầu TT có thể là 2800 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.