Hôm nay,  

Hàng Không Tính Đình Công, Bush Hoãn 60 Ngày

10/03/200100:00:00(Xem: 5154)
SIOUX FALLS, S. D. (KL) – Tin của Reuters - Tổng thống George W. Bush ngày thứ sáu đã chặn một cuộc đình công để trì hoãn 60 ngày của thợ máy thuộc công ty hàng không Northwest Airlines sắp xẩy ra và hứa không để các cuộc tranh chấp lao động được hâm trong các hãng hàng không đứng đầu khác của quốc gia làm gián đoạn dịch vụ hàng không tại Hoa kỳ.

“Việc đó quan trọng tới nền kinh tế của Hoa kỳ. Nhưng còn quan trọng hơn nữa, quan trọng cho những người hăng say làm việc của Hoa kỳ có được dịch vụ hàng không không bị gián đoạn,” theo như tổng thống Bush đã công bố hành động này của ông trong khi đọc diễn từ về đề nghị cắt giảm thuế tại Sioux Falls, South Dakota.

Các thợ máy của hãng Northwest Airlines Corp, hãng hàng không lớn nhất đứng hàng thứ tư tại Hoa kỳ, đã cho biết trọng tài nằm trong cuộc điều đình trong tuần này tại Washington đang có tiến triển và đáng ngạc nhiên về lời công bố của tổng thống Bush đưa ra khi chuyện đã rồi.

Hiệp hội huynh đệ thợ máy phi cơ AMFA (Aircraft Mechanics Fraternal Association) đã cho biết kế hoạch tứ thì là giữ cho cuộc đàm phán đi suốt cuối tuần này. Công ty Northwest đã cho biết việc này công ty đã chịu đi tới một thỏa hiệp công bằng và hợp lý với nghiệp đoàn này.

Các thợ máy của công ty Northwest đã hăm dọa đình công về cuộc đàm phán theo kết ước cộng đồng (collective contract) , trong khi đó nghiệp đoàn tiếp viên phi hành tại hãng hàng không số 1, United Airline, đã cảnh báo các thành viên là cuộc đình công có thể xẩy ra vì tin rằng có sự hội nhập điều đình với công ty US Airway.

Hơn nữa công ty Delta Air Lines, hãng hàng không số 3, và Hiệp hội Hoa tiêu Hàng không đang rơi vào tình thế khó xử về một cuộc tranh chấp theo kết ước cộng đồng. Các công ty hàng không thường có nhiều nghiệp đoàn như : nghiệp đoàn thợ máy hàng không, nghiệp đoàn tiếp viên phi hành, nghiệp đoàn hoa tiêu, nghiệp đoàn người tiếp nhiên liệu, nghiệp đoàn ẩm thực hàng không, nghiệp đoàn người chuyên tắm rửa cho phi cơ, và v.v. Các ông chủ của các công ty này là loại cáo già thường đưa ra lối trì hoãn hay phá các nghiệp đoàn này bằng cách đưa ra một cuộc đàm phán theo kết ước cộng đồng, một kết ước được làm chung với tất cả các nghiệp đoàn nằm trong một công ty hay một công ty bạn. Nhưng trên thực tế mỗi nghiệp đoàn đều bảo vệ quyền lợi riêng mà phần lớn các quyền lợi riêng của nghiệp đoàn này có thể đụng chạm tới quyền lợi riêng của nghiệp đoàn khác trong lúc cùng thương thảo với chủ nhân.

Thề quyết tâm bảo vệ vịệc đi lại của dân chúng, Tổng thống Bush đã ký một sắc lệnh thi hành quyền lực, thành lập một Hội đồng Khẩn trương Tổng thống có ba thành viên, lệnh này có hiệu lực vào lúc 12:01am, giờ địa phương ngày thứ hai, hội đồng này phải cho trì hoãn ngay cuộc đình công tại hãng Northwest tối thiểu là 60 ngày.

Cuộc điều đình sẽ tiếp tục trong thời gian này và Hội đồng Trọng tài Quốc gia có thể đưa ra đề nghị để giải quyết vấn đề không phụ thuộc vào bên nào cả. Các người của nghiệp đoàn hiện giờ nói theo tiếng nhà nghề là thả lỏng để bãi công khi thời hạn bãi công ủy nhiệm theo luật liên bang chấm dứt vào lúc 12:01 am ngày thứ hai sau khi 96% đoàn viên đã bỏ phiếu để ủng hộ cuộc đình công, theo như Hiệp hội Huynh đệ Thợ máy Phi cơ cho biết.

Thợ máy phi cơ, Lao công vệ sinh và Gác gian đang điều đình với Eagan, một cơ sở của công ty Northwest tại Minnesota từ tháng mười năm 1996. Cuộc đàm phán này bị bế tắc về vấn đề lương bổng, tiền hồi tố và các bổng lộïc khác, đã bị đứt ngày 9/2.

Tổng thống Bush đã tuyên bố: “Sắc lệnh này được ký hôm nay sẽ ngăn chặn bất cứ vụ gián đoạn nào của dịch vụ hàng không xẩy ra trong 60 ngày tới.” Tổng thống thúc dục các trọng tài phải cho các bên thương thảo với nhau trong sự chân thành, tin tưởng vào nhau. Nghiệp đoàn Northwest đã cho biết, phái đoàn thương thảo đã không ngờ ông Bush lại có hành động như thế. “Chúng tôi không để ý rằng ông ta làm trong lúc cuộc điều đình đang diễn tiến. Hành động này đưa chúng tôi vào thế hoàn toàn không phòng bị.”

Phó chủ tịch hiệp hội thợ máy phi cơ AMFA là Steve Lanier đã cho biết, hai bên đã có sự tiến triển trong cuộc đàm phán tuần này. “Chúng tôi vẫn còn có sự cách biệt quan trọng tại đó …nhưng tất cả những kẽ hở đã được làm hẹp lại dần .” Lanier đã cho biết, cuộc đàm phán ngày thứ sau sẽ tập trung vào công việc của hợp đồng cho thầu lại (subcontract) của hàng không đưa ra ( tựa như đường lối outsourcing của các công ty hi-tech)

Công ty Northwest đã tuyên bố, công ty cho tập trung vào cuộc điều đình, như lưu ý các hành khách đi tầu là hoạt động của hàng không không bị gián đoạn trong khi Hội đồng Khẩn trương Tổng thống (PEB) còn trong giai đoạn duyệt xét.

“Chúng tôi vẫn chịu trách nhiệm để dùng mọi nỗ lực tốt nhất để đi tới một thỏa hiệp công bằng và hợp lý với hiệp hội thợ máy phi cơ AMFA trong lúc cuộc điều đình hiện nay đang diễn tiến,” theo như một lời công bố của Robert Brodin, phó giám đốc hạng cao của công ty chuyên về quan hệ lao động. Ông này đã cho biết công ty Northwest đã đồng ý để có bất kỳ hạn giải quyết nào được Hội đồng Khẩn trương này đưa ra.

Tổng thống Bush tuyên bố, nền kinh tế đã nằm trong tình trạng nhậy bén, tổng thống sẽ cho chặn bất kỳ hành động nào liên hệ tới công việc làm tại các công ty hàng không khác trong năm nay. Tổng thống Bush đã nói rõ công ty Northwest là hãng chuyên chở đầu tiên gặp nguy hiểm trong cuộc điều đình về lao động năm nay, cùng với các hãng khác đang đối phó với bóng dáng hạn kỳ để giải quyết lù lù tới.

“Có vài cuộc điều đình liên quan tới vài hãng chuyên chở quốc gia khác đang gặp hạn kỳ để giải quyết nội trong vài tuần tới, tôi đang để ý tới ảnh hưởng mạnh mẽ này, quan tâm tới những gì có liên quan tới kinh tế Hoa kỳ. Tôi có ý định lấy những bước cần thiết để ngăn chặn các cuộc đình công của hàng không năm nay, không cho xẩy ra,” theo như lời tổng thống đã tuyên bố.

Tổng thống Hoa kỳ được quyền để can thiệp vào vụ đình công của hàng không, chiếu theo điều luật lao động của hỏa xa đã được tu chính năm 1936, có áp dụng cho ngành hàng không. Có mục đích ngăn chặn sự gián đoạn về dịch vụ chuyển vận cốt yếu, hiến pháp cho phép được quyền chỉ định Hội đồng Khẩn trương Tổng thống để đưa ra một giải quyết trong khi các chuyến bay vẫn cho tiếp tục thi hành.

Hội dồng Khẩn trương có thời hạn 30 ngày để lập ra một kế họach giải quyết, các hãng hàng không và các công nhân có 30 ngày để xét đề nghị giải quyết này trước khi được cho tự do để phát động đình công hay bế cổng.

Năm 1997, cựu Tổng thống Bill Clinton đã chỉ định một hội đồng để đưa cacù hoa tiêu của hàng không American Airlines trở lại làm việc sau khi họ cho đình công vừa đúng được vài phút. Nhưng nhà cựu tổng thống này đã cho phép các hoa tiêu được phát động đình công vào năm sau đó.

Quốc hội Hoa kỳ cũng có thể cho thông qua đạo luật đặc biệt buộc các bên phải thi hành theo kế hoạch giải quyết của hội đồng đưa ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.