Hôm nay,  

Tưởng Niệm Ngày Tây Tạng Nổi Dậy

12/03/200100:00:00(Xem: 4431)
DHARMSALA, Ấn Độ - Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm Thứ Bảy 10/3/2001 nói rằng quan hệ giữa Ngài với Trung Quốc đã đứng lại, và đòi Trung Quốc cho mở cuộc trưng cầu dân ý về quyền kiểm soát lãnh thổ Tây Tạng.

“Đây là dấu chỉ rõ ràng cho thấy thái độ cứng rắng hơn của Bắc Kinh và sự thiếu thiện ý giải quyết vấn đề Tây Tạng,” theo lời lãnh tụ Tây Tạng trong bài diễn văn hàng năm tưởng niệm cuộc nổi dậy năm 1959 chống lại Trung Quốc.

Trong khi đó tại Washington DC, 150 người biểu tình ngày Thứ 7 tại thủ đô Hoa Kỳ nhân kỷ niệm 42 năm cuộc nổi dậy của nhân dân Tây Tạng chống ách cai trị của Trung Quốc. Ông John Ackerly, chủ tịch Cuộc Vận Động Quốc Tế vì Tây Tạng (ICT), nói "Công việc của chúng tôi là duy trì sức mạnh của phong trào Tây tạng, hầu khi Bắc Kinh thay đổi, người Tây Tạng đã ở thế sẵn sàng tạo ra chuyển biến thật sự ở quê hương họ".

ICT lêu gọi chính quyền Bush tiếp tục ủng hộ Tây Tạng trong các cuộc quan hệ với Bắc Kinh.
Bản tuyên bố của Đức Đạt Lai Lạt Ma nhân dịp kỷ niệm ngày nổi dậy 10-3 viết "Hơn 40 năm đã trôi qua kể từ ngày hàng ngàn người Tây Tạng phải bắt đầu cuộc đời lưu vong, 3 thế hệ đã phải trải qua những đau khổ và khó khăn nhất trong thời kỳ đen tối nhất của lịch sử này".

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ phong trào Tây Tạng: dân biểu Benjamin Gilman (Cộng Hoà, New York) tố cáo trong năm qua cuộc chiếm đóng của Trung Quốc đã đối xử cực kỳ tàn bạo đối với Phật Tử Tây Tạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.