Hôm nay,  

6 TNS Mỹ Tới Iraq: Tăng 30,000 Lính Mỹ

15/12/200600:00:00(Xem: 2911)

6 TNS Mỹ Tới Iraq: Tăng 30,000 Lính Mỹ

- Bom Xe, Xác Cắt Đầu, Trói; Bắt Cóc 20 Dân

BAGHDAD  -    Hôm Thứ Năm, nghị sĩ John McCain đề nghị tăng quân số Hoa Kỳ từ 15,000 đến 30,000 để kiểm soát bạo động giáo phái, và đem lại cho các chính khách ôn hoà sự ổn định mà họ cần có để dẫn dắt đất nước Iraq tiến tới đúng hướng. Ông McCain và 5 nhà lập pháp đang thăm Baghdad.

Trong buổi họp báo tại sứ quán Hoa Kỳ trong Green Zone, ông Mc Cain tuyên bố "Dân chúng Hoa Kỳ bực bội và hoang mang về cuộc chiến Iraq, nhưng muốn chúng ta thắng nếu có cách để thắng". Vị dân cử của tiểu bang Arizona ước lượng cần tăng viện từ 5 đến 10 lữ đoàn - quân số của 1 lữ đoàn tác chiến thường là 3000.

Nghị sĩ Joe Lieberman cho biết phái đoàn lập pháp Hoa Kỳ đã gặp Thủ Tướng al-Maliki, hô hào ông ta đoạn giao với giáo sĩ cực đoan al-Sadr và giải giới nhóm dân quân Mahdi.

Ông McCain đồng ý với nhận xét của 1 số nhà lập pháp và chuyên viên phân tích quân sự rằng TT Bush dùng quá ít quân tại Iraq sau khi lãnh tụ Saddam Huusein bị lật đổ - ông nói các Tư Lệnh chiến trường không yêu cầu tăng quân số, và 1 trong các nghị sĩ cùng đi không tán đồng lý lẽ của ông - nghị sĩ Susan Collins ngại rằng quân số lớn sẽ đem lại số thương vong lớn.

Bà Collins nói bà chưa được thuyết phục bởi ý kiến cho rằng tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq sẽ đưa tới hòa bình lâu dài. Theo ông McCain, nên nhận biết rằng nếu lực lượng Hoa Kỳ rút khi Iraq đang rối loạn, các nhóm nổi dậy như chi nhánh al-Qaeda sẽ theo chúng ta vào nội địa Hoa Kỳ. Nghị sĩ Lieberman cho biết sau cuộc tiếp xúc với Thủ Tướng al-Maliki, TT Talabani và cac viên chức Baghdad, 6 vị dân cử tin rằng có 1 thế lực ôn hòa trong chính giới Iraq sẽ củng cố sức mạnh để chống lại các phần tử quá khích - ông Lieberman cũng đồng ý tăng quân thay vì giảm quân, để giúp cải thiện tình hình an ninh tại Iraq.

6 nhà lập pháp hôm Thứ Năm đi thăm thành phố cảng Basra và Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar. Các vị kia trong đoàn là nghị sĩ Lindsey Graham (South Carolina), John Thune của South Dakota và Mark Kirk của Illinois.

* Loạn Quân Giả Vệ Binh, Bắt Cóc Trên 50 Thường Dân

BAGHDAD  -     Các tay súng mặc đồng phục vệ binh di chuyển bằng 10 xe SUV tập trung các chủ tiệm và khách qua đường ở phố al-Sanak, bắt cóc đem đi - 2 cảnh sát ước lượng số người bị bắt cóc giữa ban ngày là từ 50 đến 70.

Bộ nội vụ từ chối nêu ra con số, và nói là đang điều tra. Nhân chứng là 1 chủ tiệm quần áo 37 tuổi tên Mohammed Qassim Jassim cho biết các tay súng bắt đầu hành động lúc 11 giờ sáng, và ra tay trong 20 phút.

Tại nơi khác cùng trong phạm vi thủ đô Baghdad, 1 xe bom tự sát phóng vào trạm kiểm soát vào lúc 10 giờ 45' sáng, làm chết 1 binh sĩ, 1 thường dân và gây thương tích 9 người. Ngoài ra, cảnh sát tìm thấy 17 xác bị trói, bị bịt mắt và có dấu vết tra tấn trong tỉnh Wasit, đông nam Baghdad, mà đa số dân theo giáo phái Shites.

Tại 1 khu vực kém an ninh tây nam Baghdad, có 3 tử thi khác, gồm 1 người bị cắt đầu. Trong khi đó, các viên chức ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh sau khi nhận các tin mật báo cho hay loạn quân đang đưa xe bom đến các xóm hẻm của Phường Sadr City.

Mặt khác, Tướng 2 sao Raymond Odierno vừa nhận bàn giao quyền chỉ huy sư đoàn đa quốc - viên tướng cao cấp hàng thứ nhì của liên quân cho biết thách thức chính về an ninh tại thủ đô Iraq là bạo động giáo phái và các hoạt động đánh bom, nên nỗ lực bình định cần thực hiện ở nhiều lãnh vực cùng lúc. Ông nói: đây không phải là giải pháp chỉ dùng quân sự, mà phải phối hợp các mặt chính trị, ngoại giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.