Hôm nay,  

100.000 Thợ Dân Sự Mỹ Ở Iraq

10/12/200600:00:00(Xem: 2130)

100.000 Thợ Dân Sự Mỹ Ở Iraq Gấp 10 Cuộc Chiến Vùng Vịnh

Nếu Quân lực Mỹ có khoảng 140.000 lo hành quân bình định thì có khoảng 100.000 công nhân khế ước quốc phòng đang làm việc ở Iraq. Những công nhân khế ước quốc phòng này là những người dân sự thuộc các nhà thầu tư nhân không có ký khế ước với chánh quyền Iraq mà với chánh quyền Mỹ đang sử dụng một kinh phí kếch sù cho Chiến tranh Iraq.  Đó là kết quả thăm dò do Quân đội Mỹ thực hiện và phổ biến.

Đại đa số là người Mỹ, một số là người Iraq, số khác thuộc nước thứ ba. Con số này cao gấp 10 lần hơn thời Chiến tranh Vùng Vịnh. Thời đó năm 1991, Quân đội Mỹ mướn để tiếp tay vào việc hỏi cung tù binh, lo cung cấp thực phẩm, sửa chữa và bảo trì tại các căn cứ quân sự . Đa số những nhà thầu thời đó là những quân nhân trừ bị xin làm việc, tức là những người hiểu biết về quân sự. Còn bây giờ đa số là thường dân đi làm, chưa có kiến thức tối thiểu về chiến tranh..

Với số 100.000 công nhân khế ước quốc phòng này đang ở Iraq, đây là lần đầu tiên công nhân khế ước quốc phòng được sử dụng nhiều nhứt ở ngoại quốc trong cuộc hành quân của Quân lực Mỹ.  Bên cạnh 140.000 quân nhân, 100.000 công nhân khế ước quốc phòng này tạo thành một khối quân nhân và bán quân sự rất lớn, 10 lần lớn hơn trong Chiến tranh Vùng Vinh, hậu chiến tranh lạnh.

Những công ty cung ứng cho Quân lực Mỹ chánh yếu có Cty  DynCorp International với 1,500 người lo huấn luyện cho cảnh sát Iraq. Cty Blackwater USA có 1,000 bảo vệ an ninh cho các giới chức dân sự.  Cty Kellogg, Brown and Root, với 50,000 người phục vụ cho Quân lực Mỹ ở Iraq, Afghanistan và Kuwait. Cty Titan, với 6,500 người chuyên về ngôn ngữ ở Iraq và trong vùng Trung Đông.

Nhiều dân biểu Mỹ, nổi bật là DB Janice D. Schakowsky (D-Ill.) đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ những tư nhân làm việc khế ước cho quân đôi và phê bình việc quân đội quá dựa vào những tư nhân khế ước quốc phòng này.

Sơ kết đến nay có khoảng 650 người tư nhân làm việc khế ước cho quân đội đã chết, theo con số của Bộ Lao Động Mỹ.

Bộ Tư lịnh Hành quân ở Iraq cho biết chưa có thể tổng kết số thương vong đối với những người này vì có nhiều cơ sở nhận thầu trực tiếp, và nhiều cơ sở lãnh thầu lại của nhà thầu lớn. Kể cả việc làm của những người này Bộ Tư lịnh cũng không thể minh định cụ thể vì tình hình biến chuyển và công tác phát sinh rất thường xảy ra.  

Nhưng phát ngôn viên của Bộ Tư Lịnh Iraq cho biết Quân đội Mỹ rất cần những công nhân khế ước quốc phòng này. Quân nhân tác chiến cần được cung ứng dịch vụ thiết yếu như y tế, thực

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.