Hôm nay,  

Toàn Cầu Hóa Lợi Cho Tư Bản

26/11/200600:00:00(Xem: 2436)

Toàn Cầu Hóa Lợi Cho Tư Bản, Thợ Nghèo, Thất Nghiệp Cao

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Hoa Kỳ được các nhà phân tích chú ý và gọi cử tri là những người thuộc chủ nghĩa dân tộc sẽ trở thành một yếu tố dẫn tới các cuộc biểu tình chống đối chính sách kinh tế. Ngày càng có nhiều cử tri Hoa Kỳ -- và tại cả Liên Âu - hoài nghi rằng các nhà kinh tế, lãnh đạo các công ty thương mại và chính trị sẽ không thực hiện lời cam kết của họ sẽ cố gắng cải thiện đời sống công nhân.

Công nhân ở các nước phát triển được hứa hẹn rằng cuối cùng thì họ cũng sẽ được hưởng phúc lợi từ sự toàn cầu hóa. Khi thực hiện các qui tắc cộng tác, liên doanh, liên kết ở các vùng toàn cầu hóa, phúc lợi và phần thưởng sẽ 'tự nhiên' chảy xuống cho tất cả mọi người trong công ty.

Tuy nhiên sau đó thì người thợ phát hiện rằng đất nước của họ trở nên giàu hơn, đúng như lời hứa hẹn của các tập đoàn và các nhà điều hành, nhưng túi tiền của người thợ thì trở nên rỗng hơn. Lời cam kết đã cố thuyết phục giới công nhân rằng họ sẽ có việc làm từ nguồn việc xuất cảng ra ngoại quốc. Họ sẽ phải trải qua một thời kỳ chuyển tiếp đầy khó khăn nhưng sau đó thì mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn và có thêm nhiều việc làm hơn. Nhưng thực tế không phải như vậy. Trong quá khứ, có nhiều kinh nghiệm cho thấy người thợ ở Bắc Mỹ và Tây Âu đã trả giá cho những thành tựu mà các tập đoàn gặt hái được thông qua việc xuất cảng ngành sản xuất của họ ra ngoại quốc.

Người đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz và các nhà kinh tế khác đã phê phán khuynh hướng này như sau: 'Nền kinh tế toàn cầu hóa đã dẫn tới toàn cầu hóa cả về chính trị và tập quán. Sự lệ thuộc có tính chất quốc tế này ngày càng gia tăng đã đòi hỏi nhiều hoạt động liên kết với nhau, trong khi đó thì chúng ta vẫn thiếu một tổ chức thống nhất để hành động một cách có hiệu quả và dân chủ.'

Một thí dụ điển hình là trong khi ở Nhật Bản, mô hình liên kết của tập đoàn Toyota, trở thành một trong những hãng sản xuất xe hơi thành công nhất thế giới thì chính trong thời điểm đó, kỹ nghệ xe hơi Hoa Kỳ thì gần như phá sản mà không sao chống đỡ được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.