Hôm nay,  

600 Âm Mưu Khủng Bố Đả Mỹ Được Dàn Dựng Tại 14 Nước

11/11/200100:00:00(Xem: 3756)
LONDON - Cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Mỹ lên đến cực điểm vào ngày 11/9 bằng không tặc tự sát chỉ là một phần trong kế hoạch dữ dội của Osama bin Laden và al-Qauda, theo tin của tờ Guardian.

Sau hơn 3 năm, tình báo Hoa Kỳ đã dò ra các âm mưu chống lại các sứ quán Hoa Kỳ tại 14 quốc gia, phần lớn ở châu Á và châu Phi, và hơn 600 trường hợp "đe dọa khả tín" của các cuộc tấn công. Một số vụ bị phá ngang vì bị bắt hay do an ninh tăng cường. Nhiều vụ khác bị nghi ngờ hoặc vẫn bị nằm chờ.

Tham vọng khủng bố của al-Qaida ở phạm vi toàn cầu được tiết lộ trong cuốn sách mới do Peter Bergen, nhà phân tích khủng bố của CNN, người phỏng vấn tên tội phạm Saudi tại A Phú Hãn năm 1997. Cuốn sách, nhan đề Holy War Inc. - Trong thế giới bí mật của Osama bin Laden, chân dung al -Qaida như một công ty đa quốc gia với "những đầu tư" cho các chi bộ khủng bố khắp thế giới. Bergen viện lẽ rằng nếu Bin Laden bị giết, những thành viên khác sẽ lên thay thế, bao gồm con trai Mohammed, hay một tên nổi tiếng khác của tổ chức, Ayman al-Zawahiri.

Khoảng gần một năm, Bin Laden giữ liên lạc với khủng bố bằng một máy điện thoại qua vệ tinh, cỡ máy điện toán, mua từ một công ty ở New York với giá 7.500 đô la hồi năm 1996. Nhưng hắn sớm cảnh giác rằng các cuộc đàm thoại đang bị vệ tinh của Mỹ xen vào. Kể từ lúc đó - Bergen viết - hắn liên lạc bằng máy truyền tin hay nhờ liên lạc viên, làm cho các cuộc dò tìm quy mô của Mỹ trở nên vô ích.

Theo cuốn sách, al-Qaida đã âm mưu tấn công 3 sứ quán Hoa Kỳ trong năm nay, tại Yemen, Bangladesh và Ấn Độ. Âm mưu ở Ấn Độ bị thất bại vì hai tên khủng bố bị bắt tại New Delhi với 6 ký lô chất nổ cực mạnh. Tên đầu sỏ phía sau âm mưu là Mohammed Omar al-Harazi, cũng là trưởng chi bộ của cuộc tấn công vào tàu US Cole hồi năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.