Hôm nay,  

Hoa Lục Dự Trữ 1.000 Tỷ Đô

12/11/200600:00:00(Xem: 3530)

Mỹ, Tây Âu Xét Lại Chính Sách Vì Hoa Lục Dự Trữ 1.000 Tỷ Đô

Gần đây TC đã đạt được số ngoại tệ dự trữ tương đương với 1.000 tỷ Đô la Mỹ.. Các nhà phân tích thế giới cho số ngoại tệ dự trữ quá kếch sù này này sẽ đưa đến những hậu quả tốt lẫn xấu cho TC, đối nội cũng như đối ngoại.

Tổng hợp những ý kiến này, nhà báo Mark Trumbull của The Christian Science Monitor cho biết 1.000 tỷ đó, trước nhứt, sẽ làm cho các siêu cường trên thế giới phải hết sức dè dặt với TC.

Đó là một nhắc nhở cho các siêu cường ngoại quốc nhớ rằng Đảng Nhà Nước CS chẳng những thừa sức chỉ đạo nền kinh tế của TC mà đủ sức chỉ đạo nền kinh tế tài chánh thế giới nữa. Trước tiên là Mỹ, một siêu cường kinh tế đã từng chỉ đạo nền kinh tế thế giới lâu nay, bừng con mắt dậy thấy TC trở thành đối thủ của mình. Mỹ giựt mình thấy TC tiến quá nhanh, chỉ trong hai thập niên chuyển sang kinh tế thị trường, mà kinh tế tài chánh đã phát triển vượt bực như vậy.

Nhứt định sẽ có phản ứng của ngoại quốc. Chủ nghĩa bảo hộ thương mãi sẽ đến đối với Bắc Kinh. Hàng hoá Made in China sẽ bị hạn chế vào các thị trường lớn của thế giới như Mỹ và Liên Au.

Nhà phân tích kinh tế Stephen Roach, của Ngân hàng Morgan Stanley ở New York, viết tiên đoán sớm muộn gì các nước cũng sẽ phải đối phó với việc nhập cảng tràn ngập lãnh thổ Tây Phương của hàng hoá TC. Nhiều triệu chứng của các nước đã bộc lộ. Nhiều chánh quyền đang tranh luận về sự lợi hại của xu hướng kinh tế toàn cầu. Nhiều phong trào nông dân, công nhân và nghiệp đoàn đã chống đối TC phá giá thị trường. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền đã chống đối TC bóc lột công nhân TC, trả công xá quá thấp ở vùng Thưọng Hải, Hông kông là cái nôi chuyển sang kinh tế thị trường của TC. Có thể xảy ra phong trào quốc tế chống kinh tế TC.

Thứ đến số ngoại tệ dự trữ này cũng là dấu chỉ tình trạng mất quân bình của nền kinh tế TC. TC đã quá đặt nặng vai trò của xuất cảng. Có thứ gì là xuất cái nấy. Xuất cảng quá nhiều nên ngoại tệ dư thừa mới lớn như vậy. TC không chú ý đến người dân trong nước nên tiêu thụ không phát triển và nhập cảng ít. Tuy Đảng Nhà Nước CS đã thấy sự mất quân bình đó, TC có cố găng chuyển hướng sang nền kinh tế tiêu thụ nội điạ nhưng công xá thấp, đại đa số dân cũng không có mãi lực mạnh. Theo phân tích của nhà kinh tế Roach, cũng làm cho Ngân hàng Morgan Stanley, với đà phát triển kinh tế theo hướng hiện tại, năm 2025, kinh tế của TC sẽ vượt qua Mỹ.

Một câu hỏi đạt ra là nền kinh tế thế giới sẽ như thế nào khi mô thức đổi mới kinh tế mà không đổi mới chánh trị thất bại. Giả sử người dân TQ đã quá thiệt thòi, quá mất tự do vì bất công, tham nhũng do chánh quyền độc tài gây ra trong nền kinh tế tự do, trong chế độ tư bản nhà nước. Dấu chỉ bất ổn xã hội đã tỏ rõ rồi, với hố sâu ngăn cách nghèo giào, thành thị nông thôn đã tạo nhiều cuộc chống đối của người dân của mọi tầng lớp. Nếu nền kinh tế tư bản nhà nước bị nhân dân làm lung lay hay sụp đổ, thì TC với nền kinh tế vượt Mỹ, lúc đó sụp đổ, thì cái gì sẽ xảy ra theo nền kinh tế thế giới.

Tóm lại việc TC đạt được số ngoại tệ sở hữu dự trữ là dấu hiệu làm cho xu thế kinh tế hoàn cầu bị xét lại và bị nghi ngờ hơn. Mỹ sẽ dè dặt hơn với TC. Đó cũng là dấu chỉ nói lên thế mất quân bình của nền kinh tế TC quá chú trọng xuất cảng mà hy sinh quyền lợi của người dân tiêu thụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.