Hôm nay,  

TQ Mở Cuộc Họp Thượng Đỉnh

04/11/200600:00:00(Xem: 2096)

TQ Mở Cuộc Họp Thượng Đỉnh Với 48 Quốc Trưởng Nam Phi

BẮC KINH   -   1 hội nghị liên lục địa diễn ra tại Bắc Kinh cuối tuần này theo thư mời gửi đến hầu hết các nhà lãnh đạo của lục địa đen. Diễn Đàn Thượng Đỉnh Hoa - Phi cũng là dịp cổ võ các quan hệ phát triển giữa Trung Quốc và châu Phi, đưa tới giao thương nhiều tỉ MK.

Một du học sinh Cameroon được Bắc Kinh cấp học bổng nay điều hành 1 công ty tham vấn có văn phòng ở nhiều thành phố lớn khắp lục địa, cho biết tới đây anh mới thấy Trung Hoa đã hiện đại hóa.

Phóng viên cho biết quốc trưởng của 48 trong 53 nước châu Phi sẽ đến dự Diễn Đàn thượng đỉnh lớn nhất lịch sử Trung Quốc, trong số này gồm các nhà lãnh đạo chủ trương cải tổ cho đến TT Mugabe của Zimbabwe mà Hoa Kỳ và Au Châu cấm nhập cảnh - cũng có cả TT al-Bashir của Sudan, bị công luận lên án về các vi phạm nhân quyền ở vùng Darfur.

Theo giới quan sát, Bắc Kinh đang tìm kiếm nhiều thứ từ châu Phi: ảnh hưởng, đồng minh chính trị, thị trường tương lai, và trên hết là nguyên liệu và xăng dầu đang rất cần cho nền kinh tế trong nước và kỹ nghệ chế xuất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.