Hôm nay,  

Các Đảo Ở TBD Đang...

29/10/200600:00:00(Xem: 3221)

Các Đảo Ở Thái Bình Dương Đang Chìm Dần Dưới Mực Biển

Bài báo của Kathy Marks trên tờ Độc Lập báo động: triều cường dâng cao vì trái đất nóng lên đang đe dọa sự an nguy của các đảo quốc Thái Bình Dương.

Bài báo viết như sau.

Trong khi các nước giàu đang phác họa những chính sách qua loa để làm giảm lượng khí cardon dioxide thải ra trong không khí, các nước Nam Thái Bình Dương nằm thấp dưới mực nước biển như Kiribati đang chìm dần dưới làn sóng biển.Kiribati, quần đảo quần tụ 33 đảo san hô theo hình vòng chỉ cao hơn mực nước biển khoảng 6 ft, đang bị chìm dần dưới mực nước biển vì hiện tượng trái đất nóng dần. Hôm qua, tổng thống Kiribati, ông Anote Tong cảnh cáo Úc và Tân Tây Lan, hai nước phát triển trong vùng - rằng hãy chuẩn bị cho sự 'biến mất tập thể' chỉ nội trong thập niên tới.

Phát biểu tại Hội nghị Nam Thái Bình Dương hàng năm tại Fiji, TT Tong nói rằng mực nước biển dâng cao sẽ tạo ra những người tị nạn môi sinh không đếm xuể. Các nhà hoạt động môi sinh đã cảnh báo về hiện tượng quả đất nóng dần, dẫn tới sự gia tăng khí nhà kính liên tục và những luồng khí nóng, cuối cùng là làm cho các tảng băng tan chảy. Hiện tượng này chắc chắn sẽ dẫn tới hậu quả: mực nước biển tăng lên 23 ft, sẽ tàn phá các nước như Bangladesh, Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc. Nhưng những nước bé nhỏ trong vùng Thái Bình dương, gồm một số đảo nhỏ nhất thế giới ở đây sẽ bị sóng biển 'nuốt' trước, trong đó có Kiribati, Vanuatu, quần đảo Marshall, Tuvalu và một phần Papua New Guinea.

Ở Vanuatu, người dân một làng ven biển của đảo Tegua phải chạy lên vùng cao lánh nạn vì sóng biển tràn vào chìm ngập làng mạc của họ. Tại Kiribati, một thuộc địa nổi tiếng của người Anh, như quần đảo Gilbert, người dân đang khẩn trương ngăn chống tình trạng ngập nước.

Một quần đảo có tên là Tarawa chỉ rộng 2 triệu dặm vuông đang là nơi cư trú của 92,500 người. Hầu hết đang sống chen chúc trên các vùng san hô, trong chuỗi đảo có hình chữ U.

Bờ biển Tarawa, một đảo quốc chỉ rộng 500 yard, đang bị nước ăn dần trong khi phải nhập cát từ Úc. Hàng chục gia đình bị buộc phải di chuyển đi nơi khác, tháo dở từng chòi gỗ, từng cái một và đi vào sâu trong đất liền hơn, rồi ráp các chòi gỗ đó lại để làm chỗ nương thân. Hiện nay, dân số của đảo quốc này đang sống dồn cục trong một dải đất nhỏ hẹp giữa một cái đầm và biển Thái Bình Dương.

Các nhà môi trường học còn dự đoán mực nước biển dâng cao sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hầu hết các nước nghèo trên thế giới. Một bản phúc trình của chính phủ Úc hồi tháng rồi dự báo rằng hiện tượng trái đất nóng dần trong vùng châu Á - Thái Bình Dương sẽ làm mực nước biển dâng cao tới 19 inche vào năm 2070.

Theo bản phúc trình, mực nước biển ở Micronesia đã tăng 21.4 mm mỗi năm kể từ 2001.

Bản phúc trình này cũng báo động: di dân cũng sẽ tăng mạnh từ các nước châu Á - Thái bình Dương. Khoảng 17,000 người ở các đảo đã xin nhập cư Tân Tây Lan trong hai năm qua, so với 4,000 trong năm 2003. Cho tới nay thì Tân Tây Lan, có một dân số khiêm tốn vẫn tỏ ra rộng rãi chấp nhận một số lượng lớn di dân. Tất nhiên là nước này rồi cũng sẽ bị đặt trước nguy cơ thụt lùi về chính sách. Chính phủ Úc đã từ chối chấp nhận dân tị nạn. Bộ trưởng Môi Sinh Ian Campbell nói rằng nước ông sẽ tập trung vào việc giúp đỡ người dân các đảo quốc bám trụ lại quê nhà của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.