Hôm nay,  

Cali Suy Thoái: Mất 400,000 Job, 3 Tháng Thuế Mất 1.1 Tỷ

28/10/200100:00:00(Xem: 3489)
SACRAMENTO (LA Times) - Sự suy thoái của California không dữ dội như hồi thập niên trước. Nhưng những con số vẫn gây ra nỗi đau lớn, cho cả những người mất việc và các công ty, và các chính khách có trách nhiệm làm cân bằng ngân sách của tiểu bang.

Ngay cả trước ngày 11/9, California như dường đang tiến vào sự suy thoái. Trong đó, người tiêu dùng tiêu xài chậm, hàng tồn kho nhiều, đầu tư thấp, và ngay sau đó nhiều công ty sa thải nhân công khiến nền kinh tế bị thu hẹp. Riêng ngành hàng không không gian, California mất hơn 200.000 công việc, so với 20.000 công việc thuộc kỹ nghệ điện toán... Và trong lúc hầu hết các công việc của ngành hàng không không gian mất đi, kỹ nghệ điện toán được dự trù phục hồi và cung cấp việc làm sớm.

Theo Stephen Levy của Center for the Continuing Study of the California Economy, kỹ nghệ địa ốc cũng khác biệt thời suy thoái của các thập niên trước. Những năm 1980 là thời gian của sự xây dựng quá mức những khu dân cư, thương mại. Khi đụng sự suy thoái , số lượng nhà mới xây dựng rơi xuống 2/3, làm cho hàng ngàn nhân công mất việc. Nhưng hôm nay, Livy nói, California chưa đủ nhà ở, việc xây dựng sẽ tiếp tục tuy có giảm đôi chút.

Ngay cả Thông đốc Gray Davis đã chỉ thị hồi tuần rồi cho các ban ngành liên hệ chuẩn bị cắt giảm ngân sách tới 15%, theo lời Ted Gibson, kinh tế gia của California. Bất kể chỉ có 2.6 tỷ đô trong quỹ dự trữ, California đã có dự án chi xài 78.7 tỷ đô từ ngân khoản tổng quát trong năm ngân sách hiện hành, trong khi chỉ thu được 75.1 tỷ đô từ tiền thuế của dân. Sự khác biệt được thực hiện bằng cách chi ra hết số thặng dư còn lại của năm trước, trước khi kinh tế bắt đầu chậm lại.Nhưng các nguồn thu không tương ứng với các dự tính. Thuế thu tháng 9 mất đi 600 triệu đô, và 1.1 tỷ đô dưới ước tính của 3 tháng đầu năm ngân sách.

Như vậy, nếu nguồn thu tiếp tục giảm sút ở mức hiện hành, California sẽ đối phó với sự thiếu hụt vài tỷ đô la khi đến lúc tiếp nhận ngân sách kế tiếp vào muà xuân năm 2002. Hiện ngân khoản tổng quát trong ngân sách năm nay của California là 78.7 tỉ đô, lớn hơn năm 98- 99 là 21 tỷ đô, năm mà Davis lên nắm chức vụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.