Hôm nay,  

Bush: Phải Trừng Trị Bắc Hàn

13/10/200600:00:00(Xem: 4052)

Bush: Phải Trừng Trị Bắc Hàn

- Dân Chủ: Nên Thương Thuyết

WASHINGTON  -    TT Bush báo trước rằng ông sẽ không chuyển hướng hành động mặc dù có lập luận cho rằng vụ nổ nguyên tử thí nghiệm tại Bắc Hàn là thất bại trong gần 6 năm nỗ lực của ông - ông nói: Bắc Hàn có thể chỉ biết lắng nghe khi phải đối đầu với cuộc phản đối phối hợp của nhiều nước.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng không rút lại lời xác quyết 3 năm trước, rằng "Chúng ta sẽ không dung thứ vũ khí nguyên tử tại Bắc Hàn" - ông tuyên bố Hoa Kỳ dành quyền sử dụng mọi phương án để bảo vệ bằng hữu và các quyền lợi của Hoa Kỳ trong vùng chống lại các đe dọa từ Bắc Hàn". Nhưng, ông tiếp lời "Tôi tin rằng vị tổng tư lệnh quân đội phải thử vận dụng mọi biện pháp ngoại giao trước khi dùng quân sự".

Tại LHQ, Hoa Kỳ và Nhật đốc thúc Trung Quốc và Nam Hàn tán thành nghị quyết trừng phạt, gồm các khám xét hàng hóa xuất nhập Bắc Hàn mà TT Bush gọi là hậu quả nghiêm trọng.

Tại thủ đô Washington, các chính khách DC chỉ ra rằng Bắc Hàn đã gia tăng khả năng nguyên tử 400% kể từ ngày ông Bush cầm quyền - nghị sĩ thủ lãnh phe thiểu số Harry Reid nói "Ông Bush nói cứng, nhưng hành động thiếu khôn ngoan - đã đến lúc phải thay đổi".

Trong khi đó, Bộ Trưởng QP thời Clinton là ông William Perry cho rằng Washington nên bỏ ý nghĩ về 1 chính phủ khác tại Bắc Hàn để nói chuyện tay đôi với chế độ Kim, có thể là bên lề hội nghị 6 Phe. Ông TTK Kofi Annan cũng gợi ý đối thoại với Bắc Hàn cùng trong ngày Thứ Tư.

TT Bush nhận là khó thuyết phục Trung Quốc và Nam Hàn - ông nói "Chúng ta có chung mục tiêu, nhưng đôi khi các vấn đề nội bộ khác nhau, do đó phải cần thời gian". Bắc Kinh và Seoul cùng sợ gây bất ổn tại Bắc Hàn sẽ dâng cao làn sóng tị nạn tràn qua các đường biên giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.