Hôm nay,  

Pakistan Kỷ Niệm Động Đất: Viện Trợ Tái Thiết Trì Trệ

09/10/200600:00:00(Xem: 1953)

MUZAFARRABAD  -   Còi báo động réo lên tại thành phố Muzafarrabad đúng vào giờ phút bắt đầu trận động đất ngày 8-10 năm trước, lúc 8 giờ 52' sáng, cường độ 7.6 độ Richter. Trong buổi lễ tổ chức tại khuôn viên trường đại học Azad Jammu (đã bị phá hủy), TT Musharraf lên tiếng ca ngợi nỗ lực tái thiết mà quân đội dẫn đầu và các nhà tài trợ - ông nói "Đó là thắng lợi chung của quân đội, dân chứng và các tổ chức từ thiện".

Nhà lãnh đạo Pakistan nhấn mạnh "Nhờ sự giúp đỡ hào phóng của toàn thế giới và các tổ chức phi chính phủ, chúng ta đã cải tiến được tình hình". Ông Musharraf cho biết ông hi vọng chương trình tái thiết có thể hoàn thành 80% trong 3 năm tới.

Tại thủ đô Islamabad, 200 người hưởng ứng 1 phút mặc niệm tại nơi địa chấn làm sập chúng cư Margalla Towers gây thiệt mạng 74 người.

1 năm sau trận động đất để lại 3 triệu người không nhà và 73,000 người chết tại phần lãnh thổ Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Pakistan, còn 30,000 người sống tại trong các nhà lều trong trại tị nạn và 70,000 người khác đối diện mùa đông băng giá sắp đến ở vùng lân cận dãy núi cao Himalaya.

Đa số trẻ em đã đi học lại ở các lớp học tổ chức trong nhà lều - nhiều công sở, gồm bệnh viện của tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới, vẫn hoạt động tại các trung tâm tạm trú. Tuy các chính phủ hứa hẹn cứu trợ 7 tỉ MK để tái thiết, thủ tục hành chính diễn ra chậm chạp, dân chờ lãnh tiền tài trợ tái thiết xếp hàng dài, và thử thách lớn nhất đối với các tổ chức nhân đạo là cung cấp vật liệu xây dựng cho vùng cao.

Cách đây khoảng nửa năm, USAID và các tổ chức từ thiện khác bắt đầu chuyển trọng tâm vào việc xây sửa đường sá. Chính quyền Pakistan kêu gọi kiên nhẫn chờ đợi và nói điều quan trọng là phải bảo đảm rằng nhà mới là đủ kiên cố. Cư dân Ibrar Ahmed cho biết ông hài lòng nhận thấy nhà mới của ông là vững chắc hơn nhà cũ đã bị tàn phá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.