Hôm nay,  

Iraq: Đề Án Ngừng Bắn Hòa Giải

04/10/200600:00:00(Xem: 2597)

BAGHDAD  -    Tin cảnh sát loan báo bom tự sát nổ lúc 7 giờ 10' sáng tại chợ cá lộ thiên trong xóm Sadiyah có cư dân Sunni chiếm đa số ở khu tây bam Baghdad gây thiệt mạng 2 người, bị thương 19 người. Tổng cộng 9 người chết trong ngày khắp nước, gồm 1 vụ đánh bom ven đường nhắm quân xa Hoa Kỳ gây thương tích 2 thường dân - không thấy báo cáo thiệt hại của lực lượng Hoa Kỳ trong vụ này.

Bom nổ từ xe đang đậu gần 1 đền của giáo phái Shites tại xóm Karradah, trung tâm thủ đô, 1 người chết, 9 người bị thương. Nhà chức trách Baqouba loan báo 4 tay súng bị hạ trong 1 vụ đụng độ với cảnh sát tại địa phương.

Ngòai ra, 7 trong số 24 người bị bắt cóc hôm chủ nhật đã được tìm thấy xác ở khu nam Baghdad. Các chính khách Sunni quy trách dân quân Shites về cả 2 vụ bắt cóc và đốc thúc chính quyền ra tay.

Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng al-Maliki công bố kế hoạch 4 điểm để chấm dứt khủng hoảng giữa các đảng theo 2 giáo phái khác nhau, nhằm đoàn kết sức mạnh chính trị chung sức ngăn chận các bạo động giáo phái.

Theo kế hoạch này, mọi đảng có tiếng nói về các biện pháp an ninh ứng dụng ở bậc khu phố - các ủy ban địa phương sẽ được thành lập ở mỗi quận, có đại diện của mọi chính đảng, tôn giáo, bộ tộc và cơ quan an ninh.

Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố với báo chí "Chúng tôi thề ngăn chận đổ máu với đấng tối cao". Trong khi đó, phát ngôn viên của Phong Trào Sadr loan báo giáo sĩ al-Sadr đã ra lệnh cho thuộc hạ tạm thời cất súng.

Thủ Tướng al-Maliki cũng đưa tin sẽ thành lập ủy ban truyền thông và tổ chức kiểm điểm tiến bộ mỗi tháng. Các chính đảng họp hôm Thứ Ba để quyết định các chi tiết về thực hành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.