Hôm nay,  

Baghdad Lệnh Giới Nghiêm Suốt Ngày - TT Bush: Cần Phải Thắng; Mỹ Tốn 2 Tỉ Đô/Tuần Cho Cuộc Chiến Iraq

30/09/200600:00:00(Xem: 2304)

BAGHDAD -- Chính phủ Iraq đã đóng cửa thủ đô bằng lệnh giới nghiêm kéo dài một ngaỳ hôm Thứ Bảy, ra lệnh tất cả xe hơi và khách bộ hành phải xa đường phố.

Lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài tới 6 giờ sáng chủ nhật. Quân đội Mỹ không bình luận.

Mặc dù không giải thích naò đưa ra, cư dân khu phố Adamiya ở phía bắc thủ đô kể rằng họ nghe súng bắn nhau và nhiều tiếng nổ vào lúc chập tối Thứ Sáu.

BUSH THUYẾT PHỤC

Hôm Thứ Sáu, TT Bush nói chuyện với Hội sĩ quan trừ bị, là thành phần được xét là thân thiện với Bạch Oc hiện nay - ông nói Hoa Kỳ đối đầu cac lực lượng cực đoan là can dự vào nỗ lực định đoạt số phận của thế giới văn minh.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố "Chúng ta làm những việc phải làm - chúng ta đã minh định ý hướng của Hoa Kỳ và cho Taleban cơ hội quyết định. Họ chọn con đường sai, chúng ta phải giải phóng Afghanistan".

TT Bush cũng phản đáp các chỉ trich theo đó Hoa Kỳ can thiệp tại Iraq đã tạo ra 1 thế hệ khủng bố mới, như diễn giải từ phuc trình mật NIE - ông nói nhận xét như thế là đúng với ý hướng tuyên truyền của khủng bố, là họ tấn công Hoa Kỳ vì bị khiêu khich. Ông nhắc lại rằng ở thời điểm 11-9-2001, Hoa Kỳ không có mặt tại Iraq.

Dân biểu DC Nancy Pelosi, đại diện dân cử của tiểu bang California, đã lên tiếng sau các phát biểu mới nhất của TT Bush về nhu cầu đánh khủng bố, theo đó nhà lãnh đạo hành pháp đã phủ nhận sự thật.

Theo phân tich của cac chính khach thuộc đảng DC, phuc trình mật NIE chỉ ra rằng chiến tranh Iraq đã làm nguy cơ khủng bố trở thành lớn mạnh hơn. Ông Bush khi nói đến chiến cuộc Afghanistan và Iraq đã khẳng định rằng đánh khủng bố không phải là tạo ra khuynh hướng khủng bố.

Các con số qúôc hội cho thấy cuộc chiến Iraq làm Hoa Kỳ tốn gần 2 tỉ đô mỗi tuần lễ -- gần gấp đôi con số trong năm đầu tiên của cuôc5 chiến hồi 3 năm trứơc, và tốn hơn 20% so với hồi năm ngoái.

Cuộc chiến tại Afghanistan hiện nay làm Mỹ tốn khoảng 370 triệu đô mỗi tuần lễ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.