Hôm nay,  

Iraq: Bàn Cơ Chế Liên Bang, Chia Tự Trị

25/09/200600:00:00(Xem: 2871)

BAGHDAD  -    Thủ Tướng al-Maliki hô hào các phe dùng tháng Ramadan để hòa giải, chấm dứt xung đột đổ máu, 1 ngày sau khi bom nổ ở Sadr City tập chung cư dân Shites. 38 người chết và 42 người bị thương trong vụ nổ bom tại xóm hẻm của Sadr City hôm Thứ 7 không lâu sau ngày giới quân sự Hoa Kỳ báo động bạo động sẽ leo thang trong tháng Ramadan - trưởng giáo al-Sistani loan báo tháng Ramadan bắt đầu ngày Thứ Hai 25-9.

Nhóm nhận trách nhiệm xác nhận rằng Sadr City bị đánh bom để trả đũa trận tấn công của tổ ám sát Shites hôm Thứ 6 gây thiệt mạng 4 người.

Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố "Trong tháng Ramadan, tất cả chúng ta được mời gọi củng cố tình huynh đệ gắn bó và tránh mọi sự có thể gây tổn thương các giao tiếp xã hội" - ông nhấn mạnh "Người Iraq chúng ta đang sống qua 1 thời kỳ lịch sử rất nhậy cảm".

Mặt khác, thông tin phổ biến bằng internet cho biết thủ lãnh của nhóm có liên hệ với al-Qaeda không bị bắt như chính quyền đã loan báo - hôm Thứ 6, tin quân sự Iraq nói thủ lãnh al-Jubori của nhóm Ansar al-Sunnah và 2 phụ tá đã bị bắt gần Muqdadiyah, 56 dặm đông bắc Baghdad. Qua ngày chủ nhật, nhóm này đưa tin đã giết 10 người theo giáo phái Shites gốc An Độ và Pakistan vừa đi hành hương từ Syria trở về nơi sinh sống trong tỉnh Anbar.

Tại QH, đại diện các đảng, giáo phái và bộ tộc đã đồng ý mở cuộc thảo luận đề luật về cơ chế liên bang...

Tại QH, đại diện các đảng, giáo phái và bộ tộc đã đồng ý mở cuộc thảo luận đề luật về cơ chế liên bang - phe Sunni Arap đồng ý bàn đề luật cho phép thành lập tại QH 1 ủy ban chuyên trách để tu chính hiến pháp.

Các nhà lập pháp Shites và Sunni loan báo Uy Ban ấy sẽ được thành lập vào ngày đầu tuần để 1 ngày sau nghe đọc đề án về cơ chế liên bang, khai thông bế tắc kéo dài 2 tuần qua đe dọa gây bất đồng sâu đậm thêm giữa các cộng đồng.

Nếu không giải quyết, tình trạng ấy có thể làm lung lay nền dân chủ non yếu và dẫn đến bạo động rộng lớn hơn.

Đề luật về liên bang dự kiến các vùng tự trị tập trung dân Shites ở miền nam tương tự vùng tự trị Kurd ở miền bắc - phần lớn các vùng sinh sống của người Sunni Arap là sa mạc khô cằn.

Nhân sĩ al-Shammari, phó trưởng khối Shites tại QH, cho biết Uy Ban tu chính hiến pháp sẽ gồm 27 thành viên. Dân biểu al-Dulaimi của phe Sunni Arap đã xác nhận các thông tin kể trên. Uy ban sẽ làm việc trong 4 tháng - các tu chính phải được đa số tại QH chấp thuận trước khi trưng cầu dân ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.