Hôm nay,  

Annan, Lhq Lãnh Giải Nobel Hòa Bình

13/10/200100:00:00(Xem: 4092)
OSLO - Tổ chức LHQ và ông Tổng Thư Ký Kofi Annan cùng được tặng giải Nobel Hoà Bình về công lao tạo dựng 1 thế giới có tổ chức hơn và thanh bình hơn bằng cách ứng phó với các thach thức từ tình trạng nghèo đói cho tới chủ nghĩa khủng bố.

LHQ ra đời năm 1945, và hiện có 50,000 nhân viên làm việc khắp thế giới. Ông Annan được phát ngôn viên của ông là Fred Eckhard đánh thức từ sáng sớm để báo tin vui.

Đề cập tới biến cố 11-9, ông Tổng Thư Ký Kofi Annan nói "Trong giờ phút khó khăn này, củng cố sức mạnh đoàn kết để theo đuổi mục tiêu hoà bình là trách nhiệm lớn của tất cả chúng ta". Ông Gunnar Berge, chủ tịch Ủy Ban Nobel, mô tả ông Annan là chính khách đã đưa nguồn sinh lực mới vào tổ chức LHQ, để trỗi dậy đối phó với những thử thách mới như là bệnh AIDS và họa khủng bố.

Tin VietCatholic News ghi rằng, như vậy, Liên Hiệp Quốc và ông Annan sẽ chia đôi giải thưởng 943.000 USD.

Tổng thư ký Annan được đánh giá cao về những cố gắng chấm dứt nội chiến ở châu Phi và chống lại căn bệnh AIDS trên thế giới. Ông từng ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra độc lập các vụ thảm sát ở Rwanda, Srebrenica và công bố các kết quả điều tra hai năm trước.

Ông Annan là tổng thư ký thứ bảy của Liên Hợp Quốc và là người thứ hai ở cương vị này được giải Nobel. Người thứ nhất là ông Dag Hammarskjold, người Thụy Điển, đã tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay ngày 18/6/1961, trong khi cố gắng trung gian ngừng bắn ở Congo. Để tỏ lòng kính trọng, uỷ ban Nobel đã trao giải cho ông Dammarskjold, 3 tháng sau khi ông mất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.