Hôm nay,  

Xe Bom, Phục Kích, Bắn Sẻ Saddam Kể Tội Dân Kurd

12/09/200600:00:00(Xem: 2087)

BAGHDAD  -    Xe mini-bus chở bom nổ phía ngoài 1 trạm tuyển quân giữa thủ đô Baghdad, gây thiệt mạng 16 người - phát ngôn viên Bộ QP cho biết vụ nổ tại cổng phía bắc của trung tâm tuyển mộ al-Muthana còn gây thương tich 7 người khác.

Tin cảnh sát cho biết 1 vụ bom xe tấn công quân xa Hoa Kỳ bị phá hỏng ở khu tây Baghdad nhưng đã gây tổn thất cho thường dân Iraq, gồm 4 người chết, 3 người bị thương - cac tay súng bắn sẻ nhắm 1 trạm điện thoại ở khu thương mại khi công nhân vừa bắt đầu làm việc vào luc sáng sớm, 2 người chết.

Trong đêm, 2 cảnh sát tử thương trong luc chạm súng với loạn quân ở khu tây Baghdad.

Tại miền bắc, xe bus chở công nhân làm việc trong ngành xăng dầu bị bắn ở Beiji, 4 người chết 1 người bị thương.

Mặt khac, có tin chiến dịch an ninh phối hợp cac lực lượng Hoa Kỳ và Iraq có thể mở rộng đến Phường Sadr City, dân số 2 triệu rưỡi và là cứ điểm của dân quân trung thành với giáo sĩ trẻ al-Sadr - cư dân cho biết loa phóng thanh yêu cầu cac gia đình cho phép khám nhà.

Nhưng, chưa thấy việc này diễn ra. Tuần qua, Bộ QP Iraq đã thông báo rằng Sadr City sẽ bị lục soát trong chiến dịch Together Toward.

Cựu TT Saddam Hussein hôm Thứ Hai lại ra tòa đặc biệt về tội diệt chủng của chế độ. 1 phụ nữ làm nhân chứng khai trước tòa rằng bà thấy những người ngã bệnh và hấp hối trong trận tấn công bằng vũ khí hóa học - bà Katreen Elias Mikhail, cựu dân quân Kurd và là tín đồ thiên chúa giáo, xac nhận rẵng phi cơ của không quân Iraq ném bom vào buổi tối ngày 5-6-1987 xuống thị trấn Qaliweza khiến cư dân bỏ chạy tìm nơi trú ẩn, và bà cảm thấy mùi khác lạ trong không khí - trong hầm, bà nghe có tiếng các đồng ngũ hỏi có ai là bác sĩ không.

Giữa luc đó, bà thấy nhiều người té ngã, ói mửa và mất thị lực. Bạn của bà tên Nashme nói cả thị trấn bị ném bom hóa chất. Riêng bà cũng thấy hoa mắt.

Hồ sơ truy tố ghi rằng 180,000 người bị giết trong chiến dịch Anfal 1987-88, khi cuộc chiến Iraq-Iran đang ở vào giai đoạn sau cùng.

Lãnh tụ Saddam tố cáo dân thiểu số Kurd hậu thuẫn Iran - từ ghế bị cáo, cựu TT Saddam nói: người Iraq không nên cảm thấy tội lỗi về việc tàn sát người Kurd.

Cầm trên tay kinh Koran, ông Saddam lên tiếng kết án người Kurd gây chia rẽ - ông Saddam cả quyết rằng người Kurd thiểu số được hưởng cac quyền căn bản, chế độ Baghdad chỉ triệt hạ cac phần tử nổi dậy trong số đó.

Ông Saddam cũng kể ra quân đội Iraq có 2 trung đoàn là người Kurd, và nói Thượng Đế làm chứng cho ông. Khoảng 300 người Kurd biểu tình hồi chiều chủ nhật, yêu cầu xét xử Saddam nhanh chóng, và đòi xử trị cac viên chức quân sự Kurd can dự chiến dịch Anfal.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.