Hôm nay,  

TT Iran: Thách Bush Cãi Ở LHQ, TT Bush: Cấm Iran Nguyên Tử

07/09/200600:00:00(Xem: 1636)

VIENNA  -    Cuộc đàm phán tạo cơ hội cho Iran tránh bị LHQ trừng phạt về chương trình nguyên tử đã bị dời lại - trưởng đoàn Iran tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) là Ali Ashgar Soltanieh báo tin có trở ngại về thủ tục có thể gây chậm trễ dăm ngày.

Ông Sotanieh tuyên bố "Chúng tôi không họp hôm nay - 2 bên đang dàn xếp để gặp nhau vài ngày sau".

Trong khi đó, cac nhà ngoại giao cho biết trưởng đoàn đàm phán Ali Larijani chưa xac nhận sẽ gặp ủy viên đối ngoại của Liên Hiệp Au Châu trong tuần này hay không - kỳ hạn trả lời của Tehran về nghị quyết của HĐ Bảo An là ngày Thứ Sáu 31-8 vừa qua và ngày tiếp xúc giữa ông Solana với ông Larijani được dự kiến hôm Thứ Năm.

5 nước thành viên thường trực tại HĐ Bảo An và Đức quyết định hoãn bàn việc trừng phạt cho đến sau phiên họp Solana - Larijani.

Dù cho kết quả là thế nào, Lục Cường vẫn họp vào ngày mai để bàn chiến lược ứng phó với Iran.

Thái độ của Tehran có lẽ dựa trên giả định rằng Nga và Trung Quốc tiếp tục phản đối giải pháp trừng phạt - cho đến hôm Thứ Ba, ông Igor Shuvalov, phụ tá của TT Putin tại Điện Kremlin, nói rằng trừng phạt có thể sẽ trở thành phản tác dụng.

Trong khi đó, TT Iran hôm Thứ Tư lại đòi tranh luận với TT Bush trong đaị hội khoáng đại LHQ, nói đó là nơi tuyệt hảo để bàn luận trong khi cả thế giới có thể chứng kiến.

Bạch Ốc không đáp ứng trực tiếp, nhưng trứơc đó đã bac1 bỏ đề nghị của TT Iran đòi tranh luận với TT Bush trên truyền hình, gọi đó là làm “phân tâm” ra khỏi các vấn đề nghiêm trọng của chương trình nguyên tử Iran.

Hôm Thứ Ba, TT Bush nhắc laị rằng ông sẽ không bao giờ cho phép Iran có bom nguyên tử vì nứơc này có thể bắt bí thế giới tự do, “Tôi sẽ không cho phép như thế. Và không Tổng Thống Mỹ tương lai nào cho phép như thế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.