Hôm nay,  

Iran: Không Bỏ Nguyên Tử Liên Âu: Khoan Trừng Phạt

02/09/200600:00:00(Xem: 1807)
TEHRAN  -    Khi kỳ hạn phuc đáp Lục Cường vừa qua, TT Ahmedinejah tuyên bố tại 1 cuộc tập họp dân chúng "Khai thác hòa bình nguồn năng lượng nguyên tử là quyền của chúng ta - chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ quyền hợp pháp ấy".
Đài truyền hình chính phủ dẫn lời của nhà lãnh đạo Iran rằng loan báo của Tây Phương rằng Iran tìm kiêm vũ khí nguyên tử là bịa đặt và trên căn bản Tây Phương chống lại sự tiến bộ của Iran.
Với giọnghoà giải hơn, phát ngôn viên Asefi tại Bộ ngoại giao Iran hô hào phương Tây chớ vội hành động, và tình thế này đòi hỏi cac đàm phán với Ngũ Cường tại HĐ bảo An và Đức.
Nghị quyết ngày 31-7 của HĐ bảo An dự kiến trừng phạt Iran nếu chương trình tinh chế uranium không ngưng.
ĐS Hoa Kỳ John Bolton cho rằng HĐ Bảo An hoãn hành động cho tới sau cuộc gặp gỡ vào giữa tuần tới của ủy viên đối ngoại liên Au Javier Solana và trưởng đoàn đàm phán Iran Ali Larijani.
Ngoại Trưởng Phần Lan, đang là chủ tịch luân phiên Liên Au, tái xác nhận ý định coi nỗ lực ngoại giao là ưu tiên 1. Rằng nói chuyện trừng phạt là quá sớm.
Ông TTK Kofi Annan cũng dự định nêu lại vấn đề với các nhà lãnh đạo Tehran khi đến Iran vào cuối tuần này.

Trong khi đó, Nga tỏ ra bớt kiên nhẫn với Iran - thông tấn Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mikhail Kamynin rằng Nga lấy làm tiếc về việc Iran chưa thi hành nghị quyết 1696 theo kỳ hạn đã định và từ chối ngưng hoạt động tinh chế uranium. Hôm Thứ 5, TT Ahmedinejah lên án Hoa Kỳ dùng tiêu chuẩn nước đôi trong chính sach đối ngoại - ông nói "Hoa Kỳ hậu thuẫn tự do nhưng lại ủng hộ các chính phủ chuyên chế nhất thế giới vì quyền lợi riêng của họ". Trong 1 phuc trình hôm Thứ 5, cơ quan nguyên tử năng quôc tế (IAEA) xác nhận Iran chưa ngưng chương trình uranium.
* IAEA Xác Nhận Iran Không Ngưng Chương TRình Urnaium
LIÊN HIỆP QUỐC  -    1 nhà ngoại giao tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) xac nhận rằng Iran không đáp ứng kỳ hạn ngưng chương trình tinh chế uranium mà HĐ Bảo An đã định là giữa đêm 31-8.
Các báo cáo của thanh tra IAEA cho biết chương trình uranium đã tái tục gần đây. Sự phớt lờ của cac nhà lãnh đạo Iran có nghĩa là lệnh cấm chia sẻ kỹ thuật bắt đầu có hiệu lực, và cac viên chức Iran bị từ chối chiếu khán nhập cảnh cac nước phương Tây. TT Ahmedinejah tuyên bố rằng Iran không sợ bị trừng phạt theo dự kiến trong nghị quyết của HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.