Hôm nay,  

Irs Thuê Hãng Tư Đòi Nợ Thuế Dân Có Cơ Gặp Nhiều Rắc Rối

27/08/200600:00:00(Xem: 1801)

Bài báo của ký giả David Cay Johnston ngày 20-8-2006 bình luận về chương trình tư nhân hóa việc đòi nợ thuế như sau.

Chỉ trong vòng 2 tuần lễ, Sở Thuế sẽ chuyển giao các con số dữ liệu của 12,500 người nộp thuế - những người có thu nhập từ 25,000 đô/năm trở xuống - cho 3 công ty đòi nợ. Những người nợ thuế sẽ phải tiếp tục chứng minh với nhân viên Sở Thuế về các khoản chi thu của mình.

Số tiền nợ đòi sẽ lên tới 1.4 tỉ đô trong 10 năm, và các công ty đòi nợ sẽ giữ lại khoảng 330 triệu đô, tức là khoảng 22 - 24 xu trên mỗi đô la. Thuê thêm các nhân viên thuế quan, Sở Thuế có thể thu hồi được trên 9 tỉ đồng tiền nợ thuế mỗi năm và chỉ phải chi khoảng 296 triệu đô.

Tuy nhiên, những người chỉ trích chương trình tư nhân hóa việc đòi nợ thuế cho rằng kế hoạch đó chỉ làm chi phí tăng cao và đáng nói hơn là dễ dàng để xảy ra tình trạng lạm dụng. Brady R. Bennett, giám đốc Đòi Nợ của Sở Thuế nói rằng vào năm 2008 sẽ có 350,000 món nợ thuế trễ hạn kỷ lục, sẽ được phân bổ cho khoảng 10 công ty tư nhân đòi nợ. Để ngăn chặn sự gian lận, các công ty sẽ phải liên lạc với người trả thuế qua điện thoại hoặc thư từ - chứ không qua internet - để hướng dẫn họ cách trả tiền trực tiếp cho Ngân Khố Hoa Kỳ chứ không qua các công ty tư nhân thu hồi nợ.

Các dịch vụ chính phủ được tư nhân hóa thường được coi như là một cách để giảm chi phí. Theo Rossotti, chính phủ đã thu hồi 1.1 tỉ đô từ các công ty tư nhân thu hồi nợ trong suốt hơn 10 năm, so với 87 tỉ đô có thể thu được nếu công ty thuê thêm nhân viên quan thuế.

Quyền lợi của người nộp thuế có thể bị đe dọa bởi chương trình tư nhân hóa này, theo Nina B. Olson, công tố viên Sở Thuế đã cảnh báo Quốc Hội từ đầu năm nay. Theo bà, các công ty tư nhân đòi nợ sẽ hoạt động theo qui định lợi nhuận tốt đa thay vì dựa trên chính sách phục vụ khách hàng của Sở Thuế. Bà cho rằng các công ty tư nhân đòi nợ ít khuyến khích việc bảo đảm an toàn cho người nộp thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.