Hôm nay,  

Hoa Lục: 40% Dự Án Xây Dựng Thải Khí Độc Vào Không Khí

27/08/200600:00:00(Xem: 2245)

Các nhà lãnh đạo môi sinh ở Hoa Lục đổ lỗi cho sự sai lầm khi chấp thuận các dự án gây ô nhiễm môi trường và chậm kiểm soát sự ô nhiễm đó khi xây dựng các công trình đã làm tăng lượng khí độc trong không khí sáu tháng đầu năm nay.

Theo Zhou Shengxian, giám đốc cơ quan bảo vệ môi sinh quốc gia, tình trạng ô nhiễm khí độc tăng khắp 17 tỉnh trong sáu tháng đầu năm, mặc dù chính phủ Hoa Lục đã cam kết sẽ làm bớt lượng khí độc gây ô nhiễm môi sinh 2% vào cuối năm nay. Khí sulfur dioxide thải vào không khí tăng 5.8% trong thời gian từ Tháng Giêng đến Tháng Sáu so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Viên chức này cũng cho biết, tại một số quận, chỉ có 30% các dự án xây dựng được xem xét chỉ tiêu hạn chế khí thải độc hại làm ô nhiễm môi sinh trước khi được cấp giấy phép xây dựng. Gần một nửa các công ty tuy trước đó đã hội đủ các yếu tố bảo vệ môi sinh, vẫn không đạt những tiêu chuẩn hạn chế khí độc theo quy định.

Sau khi điều tra các qui định hạn chế ô nhiễm, chính phủ Trung Cộng đã chấp thuận các dự án xây dựng có trị giá tới 100 triệu đồng Nguyên (tương đương 12.5 triệu đô Mỹ), nhưng sau đó vẫn phát hiện có tới 40% trường hợp xây dựng vi phạm. Do vậy, Zhou chủ trương rằng cần giám sát sai phạm của các dự án mới, đồng thời ngăn ngừa việc chấp thuận các dự án sai soát phải là vấn đề ưu tiên thực hiện trong sáu tháng còn lại năm 2006.

Hoa Lục đã thải ra 25.49 triệu tấn sulfur dioxide trong năm 2005, trở thành một trong những nước bị ô nhiễm môi sinh hàng đầu thế giới. Gần 85% khí thải độc hại xuất phát từ các nhà máy công nghiệp, phần lớn là các nhà máy chạy bằng than.

Hoa Lục cam kết sẽ giảm 10% khí độc này vào năm 2010 nhưng e rằng điều này khó thực hiện được. Theo Zhou, chính phủ Trung Cộng đã thất bại trong việc thực thi lời cam kết này và bất cứ dự án mới nào được chính phủ Hoa Lục chấp thuận cũng khiến người dân lo sợ rằng rồi khí thải độc lại sẽ gia tăng trong buồng phổi của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.