- Thời gian: Từ ngày 15-9 đến ngày 17-9-2006. Khai mạc lúc 7 giờ tối Thứ Sáu 15-9-2006.
- Địa điểm: Phòng hội Việt Báo, 14841 đường Moran, Westminster, CA 92683.
Under Pressure: Cuộc triển lãm những tác phẩm sinh động của nghệ thuật ấn họa (printingmaking). Những tác phẩm mới nhất của 5 nghệ sĩ đề cập hoặc tránh né những áp lực nội tại lẫn ngoại biên, nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Sự đa dạng trong xử lý chủ đề và kỹ thuật sẽ tạo nên một tổng hợp thị giác căng thẳng hết sức độc đáo, hấp dẫn. Họa sĩ tham gia: Emily Cummings, Kimiko Miyoshi, Debbie Nguyen, Hiệp Cao Nguyễn và Martha Wilcox.
Trước mặt tôi là bốn họa sĩ trẻ của ngành ấn họa: Emily Cummings, Debbie Nguyen, Hiệp Cao Nguyễn và Martha Wilcox. Hai người Việt, hai người Mỹ. Họa sĩ Nhật duy nhất trong nhóm là Kimiko Miyoshi vắng mặt trong buổi tọa đàm. Họ gặp gỡ các ký giả để nói về buổi triển lãm tranh ấn họa lần đầu tiên tổ chức tại Quận Cam, tại phòng hội Việt Báo vào ngày 15-9 tới. 'Under Pressure', cuộc triển lãm những tác phẩm sinh động của nghệ thuật ấn họa (printingmaking).
Debbie Nguyễn 28 tuổi cho biết cô vào nghề được 6 năm. Cô nói: 'Tôi tự tin vào việc bỏ thời giờ để chụp hình. Tôi sáng tạo nên tôi tái tạo lại chính mình. Tác phẩm của tôi thường là im lặng, thân cận, cô đơn, tối tăm, sâu thẳm và vô cùng cảm xúc. Tôi tập trung vào từng giây phút đặc biệt…Tôi không thích nhìn trực diện vào chủ đề của mình, tôi thích người xem tự tiếp cận với tác phẩm của mình và rôi nhìn thật gần hơn nữa.' Trong khi đó, với Nguyễn Cao Hiệp, các tác phẩm của anh bộc lộ sự liên hệ giữa con người, vũ trụ và tâm linh. Anh thường thể hiện ý tưởng của mình qua các cấu trúc lập thể, cộng với những hình tượng có tính tôn giáo, và hình thể kiến trúc chùa tháp. Còn các tác phẩm của Emily dẫn người xem vào con đường tự quan sát mình trong bối cảnh cô lập, bức xúc và khó khăn. Tác phẩm của cô trình bày nhiều lớp của khắc gỗ, khắc linoleum, khắc kẽm, cũng như các tác phẩm vẽ tay bằng than, mực và màu bột. Martha với các ẩn phẩm như một giấc mơ huyễn hoặc 'Máy Bay' (Flight Machine). Còn cô họa sĩ người Nhật Kimiko nói rằng cái làm cô ấy thích thú là dùng vật thông thường hoặc bị lãng quên làm chủ đề và thay đổi chúng thành một cái gì đó đẹp đẽ, gợi cảm.
Emily, Debbie, Marth và Hiệp đều tốt nghiệp trường Cal State University Long Beach, nơi mà Kimilo hiện đang là giảng viên khoa ấn họa. Tất cả các họa sĩ hiện đều là thầy giáo dạy các lớp vẽ thiếu nhi và người lớn ở một số bảo tàng viện và trung tâm nghệ thuật Los Angeles và các trường công lập ở Quận Cam. Hiệp được trẻ em trong cộng đồng biết đến nhiều qua các chương trình giáo dục mỹ thuật vui nhộn cầm - kỳ - thi - họa ở Little Sài Gòn.
Theo Nguyễn Cao Hiệp, các tác phẩm đồ họa có giá thành dễ được người yêu thích nghệ thuật chấp nhận vì nó rẻ hơn so với các tác phẩm thuộc loại hình hội họa khác. Một bản gốc có thể được in ra thành 5-7 phiên bản khác giống hệt. Debbie tâm sự thêm: 'Tôi muốn làm người mở đường một ngành ấn họa mới mẻ này.' Đây là ngành nghệ thuật ít người theo đuổi bền lâu vì nó đòi hỏi tính sáng tạo cũng như thái độ làm việc kiên nhẫn. Debbie Nguyễn sử dụng cả máy ảnh, máy điện toán và các nhu liệu điện toán để sáng tạo một tác phẩm.
Người viết bài đã có dịp đến thăm phòng tranh của họa sĩ đồ họa Lê Bá Đảng ở Paris và đã từng giới thiệu về sự thành công vang dội của ông trên thế giới. Emily Cummings, Kimiko Miyoshi, Debbie Nguyen, Hiệp Cao Nguyễn và Martha Wilcox là những người yêu nghề, chắc chắn sẽ đạt được độ thành công lớn sau này.
Họa sĩ Hiệp cũng cho biết trong ngày Thứ Bảy 16-9, các họa sĩ sẽ tổ chức buổi trao đổi và để hướng dẫn phương pháp sáng tác, trưng bày các dụng cụ đồ họa để giúp giới trẻ tìm hiểu về ngành hội họa tân tiến này.
Phụng Linh