Hôm nay,  

Mỹ Gắn Radar Ở Nhật, Hàn Để Bắn Chặn Phi Đạn Bắc Hàn

23/08/200600:00:00(Xem: 1952)

WASHUNGTON (KL) – Tin của phái viên báo Kyodo ngày 21/8: Hoa kỳ đang tính dàn ra hệ thống radar khác trong vùng Tây Thái Bình Dương để đối phó với các hỏa tiễn đạn đạo Bắc Hàn phóng trong tháng vừa qua, theo lời một giới chức Quốc phòng Hoa kỳ mới cho biết.

Đó là loại radar thứ hai dùng băng tần X  cho hệ thống báo động trước các hỏa tiễn được phóng lên. Dàn radar mới này bao quanh Nhật bản sau dàn radar được trang bị cho căn cứ Shariki, một căn cứ của Không quân Nhật Tự phòng (Air Self Defence Force) tại Tsugaru, hạt Amori.

Bốn thí điểm để dàn radar loại này là vùng Kyushu (Lưu Cầu Kiều) và hạt Okinawa tại Nhật, Nam Hàn và đảo Guam, theo như giới chức này cho biết.

Chính quyền của Tổng thống George W. Bush bàn thảo với Nhật về  điểm gia tăng liên kết trong việc lập lá chắn chống hỏa tiễn đạn đạo trước việc Bình Nhưỡng  đang triển khai hỏa tiễn mang đầu đạn hạch nhân.

Sử dụng tần số vô tuyến trên giải băng tần X, hệ thống radar này có khả năng nhận ra dạng của loại hỏa tiễn và cho theo rõi ngay loại hỏa tiễn đạn đạo. Bộ Quốc Phòng Hoa kỳ tuyên bố, hệ thống radar này đã được hoàn tất hồi tháng tư năm ngoái.

Theo lời của giới chức Hoa kỳ, dàn radar thứ hai sẽ nằm trong phần phía nam của vùng này. Dàn radar này trực tiếp mở rộng việc theo rõi hỏa tiễn Bắc Hàn và phối hợp với dàn radar đặt sẵn tại phần phía Bắc của Nhật Bản.

Theo giới chức này cho biết, Kyushu và Nam Hàn có nhiều cơ may để gắn dàn radar này hơn là Okinawa và Guam; vì hai nơi này nằm gần Bắc Hàn hơn.

Hệ thống radar được gắn tại căn cứ Shariki là theo sự thỏa thuận của Nhật với Hoa kỳ hồi tháng năm khi quân đội Hoa kỳ cho tái phối trí. Hệ thống này đã được trác nghiệm hồi tháng sáu.

Dàn radar này còn giúp để củng cố thêm dự án liên kết phòng hỏa tiễn mới bắt đầu sau khi Bắc Hàn cho phóng hỏa tiễn hồi tháng tám 1998, Hải quân Hoa kỳ đã lên kế hoạch để trang bị hỏa tiễn hành thám Shiloh cho hệ thống chống hỏa tiễn Aegis trong tháng này tại căn cứ Yokosuka nằm trong hạt Kanagawa.

Hiện nay Hải quân Hoa kỳ có tám khu trục đĩnh được trang bị hệ thống hướng dẫn hỏa tiễn tối tân nhất cho hệ thống phòng hỏa tiễn Aegis tại Yokosuka. Hầu hết các khu trục đĩnh này đều đã được nâng cấp trong sứ mạng chống hỏa tiễn của kẻ địch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.