Hôm nay,  

Anh: Đã Xác Định Lý Lịch 19 Nghi Can Khủng Bố

12/08/200600:00:00(Xem: 1804)

 LONDON  -       Các viên chức Anh đã công bố danh sách 19 nghi âm mưu đánh nổ phi cơ chở khách từ Anh sang Hoa Kỳ trong lúc lịch bay tại phi trường Heathrow dần dần trở lại bình thường - 1 viên chức cho biết 5 người "moc nối" bị bắt ở Pakistan, ngoài 2 nghi can là công dân Anh đã bị bắt trong tuần qua.

Ngân hàng quốc gia của Anh đã phong tỏa trương mục 19 nghi can, tuổi từ 17 đến 35, và có tên Hồi Giáo thông dụng ở Pakistan - 2 viên chức Hoa Kỳ ẩn danh tiết lộ rằng nhóm khủng bố mưu định ráp bom trên phi cơ bằng chất nổ lỏng gồm hợp chất chất Peroxide, đựng trong vỏ máy ảnh hay máy nghe nhạc.

Ít nhất 1 băng ghi âm về tuẫn đạo đã bị tịch thu trong các cuộc hành quân cảnh sát khắp nước Anh trong ngày Thứ 5 - tài liệu ghi âm này cũng là dấu ấn của al-Qaeda.

Bộ Trưởng nội vụJohn Reid tỏ ý biết ơn sự hợp tác của Pakistan - báo The Guardian dẫn 1 nguồn tin giấu tên cho biết 1 mật hiệu hỏi "Các Bạn Tấn Công Bây Giờ Chưa"" gửi sang cho các nghi can tại Anh bị chận nghe và bị giải mã hôm đầu tuần. 1 dân biểu Hoa Kỳ nghe thuyết trình kể lại cho biết tình báo Hoa Kỳ đã chận nghe được các cuộc điện đàm của khủng bố.

Tại phi trường Heathrow, bận rộn nhất châu Au, khoảng 70% chuyến bay đã được tái lập trong khi lệnh cấm chất lỏng được  duy trì. Lực lượng an ninh Anh mở các cuộc hành quân cảnh sát sau nhiều tháng điều tra.

Các viên chức Hoa Kỳ tiết lộ rằng nhà chức trách Anh ra tay thật nhanh khi biết rằng khủng bố sắp thực tập trong 2 ngày, và thực hiện kế hoạch tấn công chỉ ít ngày sau. Trong cuộc thực tập, khủng bố muốn thấy vật liệu ráp bom có thể đưa lọt lên phi cơ hay không.

Tại Islamabad, Bộ Trưởng thông tin Tariq Azim Khan cho biết đa số nghi can là công dân Anh ra đời tại Pakistan hay cha mẹ là di dân Pakistan. Tại Anh, những người hàng xóm nhận ra nghi can Don Stewart-White 21 tuổi là người cải đạo theo Hồi Giáo với tên Abdul Waheed. Ibrahim Savant, có tên trong danh sách trương mục phong tỏa của ngân hàng, có tên Oliver trước ngày cải đạo. Còn nữ nghi can Omtiaz Qadir trên 20 tuổi, có con 6 tháng là 1 thành viên của Hội đoàn Hồi Giáo Waltham Forest.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.