Hôm nay,  

Fbi Bắt 7 Tên Tính Lập ‘đạo Binh Hồi Giáo’

24/06/200600:00:00(Xem: 1320)

- Khủng Bố Vô Mỹ Tuyển Di Dân - Nhóm 7 Tên Có 5 Là Công Dân Mỹ

MIAMI -- Cơ quan công lực cho biết 7 tình nghi khủng bố bị bắt gồm 5 người là công dân Hoa Kỳ - các viên chức nói không thấy họ không có quan hệ với al-Qaeda nhưng có thể là đối tượng mà al-Qaeda muốn tuyển mộ.

Nhóm 7 người này bị cáo buộc tìm cách nổ sập tòa nhà cao nhất Bắc Mỹ, tháp Sears Tower, với giúp đỡ từ al-Qaeda thực sự chưa bao giờ liên lạc được với mạng lưới khủng bố đó mà chỉ bị FBI gài bẫy nhờ 1 mật báo viên giả làm khủng bố al-Qaeda, theo lời công tố liên bang hôm Thứ Sáu.

Công tố nói nhóm này hoạt động từ 1 nhà kho ở khu phố Liberty City tại Miami, đã tuyên thệ với al-Qaeda và âm mưu thành lập một “Đạo Binh Hồi Giáo” có khuynh hướng bạo lực chống Mỹ. Trong nhóm bị bắt có 5 là công dân Mỹ.

Nhóm bị bắt có tuổi từ 22 tới 32, trong đó có 1 di dân hợp pháp từ Haiti, và 1 người Haiti vào Mỹ bất hợp pháp. Cả nhóm 7 tên bị bắt để truy tố về tội  âm mưu.

Nghi can được gọi bằng "sư huynh Corey" xác nhận có liên lạc ở vùng Chicago, và không chủ trương bạo động.

Không thấy có vũ khí hay chất nổ trong cuộc khám xét bất ngờ nhà kho ở Miami hồi rạng sáng hôm Thứ Sáu.

Ông Clark Kent, cựu thanh tra Bộ nội an, nay làm việc với Viện Aspen, nghĩ rằng khủng bố al-Qaeda biết rằng chúng ta đã có thiên kiến về khủng bố, nên họ tìm người ở giới trẻ gốc Anglo và Nam Mỹ - cũng đừng quên nghi can Jose Padilla mưu định nổ bom bẩn.

Ông Kent nhắc lại rằng Padilla lớn lên ở nội thành Chicago, cải đạo theo Hồi Giáo trong tù - ông cũng báo rằng al-Qaeda đang muốn thu phục người Mỹ da đen.

Chiến dịch vây bắt thực hiện từ hôm Thứ Năm: Nhà chức trách tin rằng 1 nhóm người đang chuẩn bị giai đoạn đầu của 1 âm mưu lớn, mà mục tiêu là cao ốc Sears tại Chicago, 1 văn phòng FBI vùng Miami và các tòa nhà liên bang. 1 nhà kho bị vây ở khu Liberty City thuộc phạm vi thành phố Miami - mỏ hàn xì được dùng để phá cửa nhà kho và bắt 7 người.

Hàng xóm cho biết những thanh niên tuổi trên dưới 20  có vẻ là đã bị "nhồi sọ" đang làm những việc như 1 nhóm quân sự - bà Tashawn Rose kể "Họ tập tành và canh gác giữa đêm như là trại lính".

Chưa thấy dấu hiệu về sự quan hệ giữa nhóm 7 người này với al-Qaeda hay tổ chức khủng bố ngoại quốc. Phát ngôn viên FBI tại bản doanh Washington nói không thấy rõ rệt mối đe dọa với Miami hay khu vực nào khác, nhưng từ chối bình luận.

Theo lời cư dân, 7 người bị bắt nhận là tín đồ Hồi Giáo và muốn tuyển những người trẻ gia nhập - bà Rose cho biết họ muốn quyến dụ em trai và cháu bà vào lớp võ karate.

Sau cuộc nói chuyện với 1 người trong bọn, bà cảm thấy họ bị tẩy não, có ý định sẵn sàng hi sinh vì đấng Allah. Nhóm này sinh sống tại đây từ 1 năm qua.

Cậu Benjamin Williams 17 tuổi nói nhiều lúc họ che mặt hay trùm đầu như kiểu người Arap. 1 người trong nhóm tự xưng "sư huynh Corey" nói với phóng viên CNN rằng họ thờ phượng tại nhà kho kể trên, và cùng xưng tên là "Seas of David" - Corey cả quyết là nhóm này chủ trương hòa bình, không bạo động, nghiên cứu sách thánh, có "lính" ở Chicago nhưng không phải là khủng bố.

Trong chương trình Larry King Live của CNN, giám đốc FBI Robert Mueller từ chối cho biết chi tiết vì cuộc điều tra đang tiếp diễn - ông chỉ nói "Chúng tôi đang thực hiện các việc bắt người và khám xét ở khu vực Miami".

Đã có 5, 6 cuộc điều tra khủng bố có liên quan với nam Florida - 5, 6 không tặc tấn công khủng bố ngày 11-9 sinh sống và học bay tại đây, như tổ trưởng Mohamed Atta. Nghi can Jose Padilla, cựu cư dân Florida, bị cáo giác mưu toan nổ bom bẩn bị truy tố tại Miami là 1 phần trong tổ yểm trợ của khủng bố Hồi Giáo, sẽ ra tòa vào mùa Thu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.