Hôm nay,  

Báo Nhật: Bắc Hàn Nạp Đạn, Sắp Bắn Phi Đạn Tới Mỹ, Úc

20/06/200600:00:00(Xem: 1600)

SEOUL  -    Chương trình truyền hình của Bắc Hàn không nói tới ý định bắn thử phi đạn tầm xa, có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ, nhưng dẫn lời 1 bài xã luận của truyền thông Nga cho rằng Bắc Hàn có quyền có phi đạn để ngăn chận ngay những hoạt động do thám từ trên không của Hoa Kỳ.

Trong những tuần lễ gần đây, nhiều lần Pyongyang tố cáo trinh sát cơ Hoa Kỳ nhòm ngó các hoạt động tại Bắc Hàn. Tại Nhật, báo Mainichi đưa tin việc chuẩn bị nhiên liệu cho phi đạn Bắc Hàn dường như đã xong, sẵn sàng để bắn.

Hoa Kỳ, Nhật và Australia, New Zealand cùng nhắc nhở Bắc Hàn về những hậu quả của kế hoạch thí nghiệm phi đạn Ptaepodong-2.

Các viên chức Hoa Kỳ ước lượng tầm bắn của loại phi đạn dài 116 feet này là 9300 dặm. Thủ Tướng Koizumi cho biết Bắc Hàn đã được hô hào không bắn thử phi đạn tầm xa, Tokyo đang ra sức thuyết phục Pyongyang hành động thận trọng và tự chế - nếu không, chính phủ Nhật phải tham khảo Hoa Kỳ và thi hành các biện pháp nghiêm khắc.

Trong chương trình truyền hình Late Editon của CNN, tham vụ báo chí Bạch Oc Tony Snow nói các phương cách trừng phạt và thời điểm thích hợp sẽ được xem xét - nhưng, ông Snow không giải thích.

Tại Canberra, Ngoại Trưởng Alexander Downer loan báo 1 công điện gửi cho tòa ĐS Bắc Hàn báo trước các hậu quả nghiêm trọng. Cùng ngày Thứ Hai, Hoa Kỳ bắt đầu 1 cuộc tập trận tại vùng biển Okinawa, lấy tên "Valiant Shield", với 3 mẫu hạm, 22,000 quân và 280 phi cơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.