Hôm nay,  

Tq Gắn Radar Mỹ, Rớt Phi Cơ: Cả Chục Kỹ Sư Cao Cấp Chết

18/06/200600:00:00(Xem: 1835)

Một vụ nổ đã làm rúng động các khu rừng tre rậm rạp ở thành phố Guangde, cách Thượng Hải 200 cây số về hướng tây nam, hồi tối chủ nhật tuần rồi làm một cột khói xuất hiện trên bầu trời.

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau, Hoa Lục xác nhận tin một máy bay quân sự bị rơi. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã ra lệnh điều tra vụ việc và chính quyền đã vinh danh những người bị nạn.

Toán điều tra đã phong tỏa một vùng rộng lớn, mang đi 40 thi thể đã cháy thành than bằng xe bò và thu nhặt các mảnh vỡ một cách cẩn thận. Sự kiện này có vẻ là một tai nạn quân sự.

Thật ra, vụ nổ này đã gây tác động đến Washington và Tel Aviv. Theo các chi tiết được tình báo Hoa Lục tiết lộ thì nước này đã bí mật sao chép kỹ thuật quân sự của người Israel nhằm đối đầu với Hoa Kỳ trong các cuộc chiến trên không và trên biển.

Các chi tiết được hai nhật báo ở Hồng Kông là Ta Kung Pao và Wen Wei Pao do Hoa Lục kiểm soát tiết lộ. Trong ngày Thứ Hai, các tờ báo này đều đăng tải bản tin cho biết đó là chiếc máy bay của Hoa Lục chế tạo theo kiểu mẫu của chiếc máy bay Airborne Warning and Control System (AWACS) của Hoa Kỳ điều khiển các cuộc chiến trên bầu trời, biển và mặt đất.

Cũng có bài báo cũng nói rằng đó là một chiếc máy bay vận tải Ilyushin của Nga, được chế tạo lại, có ký hiệu là KJ-2000. Chuyến bay đã được kết thúc đầy bi thảm và Hoa Lục xác nhận là 'đã thực hiện sứ mệnh bay thử nghiệm.'

Tai họa này đã cướp đi của Hoa Lục một số trong 35 kỹ thuật viên chiến tranh điện tử giỏi nhất của họ, theo nguồn tin từ Hồng Kông. Phi hành đoàn 5 người có mặt trong chuyến bay.

Sự kiện đó không phải là vấn đề mới đối với giới quân sự Hoa Lục. Tuy nhiên, đối với người Mỹ, trước đây đã bị mất một chiếc máy bay do thám vì máy bay Hoa Lục bay chặn buộc phải hạ cánh hồi năm 2000, thì đó không phải là một tai nạn bình thường. Hạm Đội 7 Hoa Kỳ đang chạy dọc theo bờ biển Hoa Lục, vẫn liên tục liên lạc với phi cơ và tàu ngầm của Hoa Lục để xác định thái độ sẵn sàng bảo vệ nền dân chủ Đài Loan.

Hoa Kỳ và Đài Loan đã bí mật chi hàng tỉ đô để thâm nhập vào các cơ sở quân sự bí mật của Hoa Lục.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ ngược lại, đang tập trung vào cuộc chiến tranh khoa học và chống trộm cắp các tiến bộ kỹ thuật quân sự. Đã từ lâu Hoa Lục cố gắng tìm mua, ăn cắp hoặc sao chép lại kỹ thuật quân sự tối tân - ít ra cũng từ đầu thập niên 1990 và CIA và Bạch Oc đã tìm cách làm hỏng kế hoạch của họ.

Cuối thời kỳ chiến tranh lạnh, CIA đã cung cấp các tin tức điện toán không chính xác cho Nga, nhằm gây hậu quả thương vong và tàn phá. Do vậy, những điều nghi ngờ về sự bội tín ở Hoa Lục đã được chứng minh bằng sự cố gắng gia tăng sức mạnh của nước này, và cuối cùng là việc thử nghiệm dẫn đến thảm họa cháy nổ chiếc KJ-2000.

Cuối năm ngoái, các viên chức hãng hàng không nội địa Hoa Lục, do chính phủ kiểm soát đã mua rada giám sát cũ Monopulse giả từ tập đoàn Telephonics Corp, một công ty phụ của Griffon Corporation, đã cung cấp thiết bị cho hạm đội Hoa Kỳ AWACS.

Rada này đã được chuyển giao hồi đầu năm nay. Mục tiêu sử dụng được rêu rao là cho hoạt động hàng không dân sự, nhưng các nhà phê bình ở Quốc Hội Mỹ nói rằng Hoa Lục đã mua những dụng cụ như thế để 'sử dụng hai chiều' vừa cho ngành hàng không dân dụng, và đồng thời cho hệ thống quân sự.

Theo biên bản kỹ thuật được Tổ chức Các Nhà Khoa Học Liên Bang Hoa Kỳ (Federation of American Scientists) công bố, các rada như thế có thể được sử dụng với máy bay AWACS để làm nổi bật mục tiêu nhắm tới. Các dụng cụ quân sự này có lẽ đã được sủ dụng cho chiếc  KJ-2000 để thử nghiệm và nó đã bị nổ tung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.