Hôm nay,  

Aclu Kiện Bạch Ốc Nghe Lén, 2 Bên Ra Tòa Cãi Dữ Dội

13/06/200600:00:00(Xem: 1893)

DETROIT  -    Bà chánh án Anna Diggs Taylor tại Detroit định nghe đơn kiện của Liên Đoàn Nhân Quyền Hoa Kỳ (ACLU) chống lại hoạt động do thám điện tử của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) về xâm phạm quyền tự do phát biểu và quyền riêng tư - ACLU cương quyết đòi ngưng chương trình gọi là vi hiến kể trên.

2 Bên có thể ra tòa để biện giải trong ngày Thứ Hai. Bạch Oc yêu cầu bà chánh án bác bỏ, vì cuộc tranh kiện có thể phô bày 1 số bí mật quốc gia, và vì không toà nào có thể tra xét vụ việc này.

Các phe tham gia đơn kiện của ACLU gồm các học giả, nhà báo và luật sư nói rằng chương trình nghe lén nội địa của NSA hạn chế khả năng làm việc của họ vì phải dùng điện thoại để liên lạc với ngoài nước, mọi thông tin có thể bị chia sẻ qua hoạt động nghe lén.

Bà Ann Beeson, cố vấn pháp lý của ACLU, nhận xét rằng lý lẽ của Bạch Oc bênh vực chương trình do thám của NSA là không phù hợp với hiến pháp - trong 1 cuộc họp báo nối mạng video trong tuần qua, bà Beeson tuyên bố "Những nhà thảo luật khung không có ý định cho phép nhà lãnh đạo hành pháp phớt lờ các luật lệ của QH cả trong thời chiến và trường hợp khẩn cấp". Bà nói bí mật quốc gia sẽ không bị lộ vì hành pháp đã công nhận sự tồn tại của chương trình ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.