Hôm nay,  

Báo Nguy: Kinh Tế Chậm Lại Vì Đầu Tư Tại Mỹ Giảm

06/08/200600:00:00(Xem: 1756)

Nhật báo Christian Science Monitor trích dẫn phúc trình của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hôm Thứ Hai nhận định: nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng ở một nhịp độ nguội hơn trong quý hai năm nay, vì một lý do khác là mức đầu tư của các doanh nghiệp chậm lại so với mong đợi.

Peter Morici, một nhà kinh tế của trường Đại Học Maryland nói: 'Chúng tôi không chỉ dựa vào sức tiêu thụ, mà còn phải dựa vào mức đầu tư.'

Nền kinh tế tăng trưởng ở tỉ lệ 2.5%/năm trong quý hai, từ Tháng Tư đến Tháng Sáu năm nay. So với tỉ lệ 3.2 tăng trưởng trong năm 2005, đó là sự thụt lùi, và chậm so với dự báo.

Người tiêu thụ luôn luôn là chỗ dựa chính của nền kinh tế, với mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ chiếm trên 2/3 tổng sản lượng quốc nội. Nhưng mức đầu tư của doanh nghiệm cũng là một yếu tố chính góp phần vào tổng sản lượng. Số lượng việc làm được coi là kết quả của sức đầu tư kinh doanh và các phiếu trả lương cho phép người tiêu dùng gia tăng mức tiêu xài. Năm nay, nhiều nhà kinh tế hy vọng sức tiêu xài mạnh hơn sẽ bù đắp cho việc mua sắm chậm chạp trước đây. Tuy nhiên trong quý hai này thì điều đó đã không xảy ra.

Các nhà kinh doanh đã tăng mức tiêu xài thêm khoảng 2.7%, là quý chậm nhất trong hai năm trở lại đây. Trong khi đó, sự tiêu xài của khách hàng khá chậm, chỉ tăng khoảng 2.5%, và đó là bước lùi so với sự mong đợi.

Tuy nhiên theo Michael Darda, trưởng phòng kinh tế tại MKM Partners, một công ty đầu tư ở Greenwich, Conn thì 'khuynh hướng tiêu thụ không tồi lắm.' Theo ông, sự trì trệ của nền kinh tế là phù hợp với tiên liệu đã được đặt ra, từ việc giảm sụt rất rõ nét của đầu tư và xuất cảng.

Trong khi Darda tiên đoán đầu tư kinh doanh yếu kém chỉ là nhất thời, một số chuyên viên tỏ ra lo lắng khi cho rằng mức đầu tư yếu kém có thể sẽ kéo dài.

Quỹ  Dự Trữ Liên Bang đã tăng lãi suất ngắn hạn từ năm 2004 lên một ít để kiểm soát lạm phát. Nhưng giá hàng hóa tiêu thụ đã tăng lên nhanh hơn, ngay cả khi lãi suất cao hơn kích thích khả năng tiêu xài của dân chúng.


Darda lạc quan khi cho rằng 6 tháng cuối năm nay, sự tăng trưởng vững chắc chắc hơn  ở tốc độ 3.5%. Ông cũng hy vọng rằng Quỹ Dự Trữ sẽ tăng lãi suất vài lần nữa trong năm nay.. Thị trường việc làm mạnh lên sẽ giữ đồng lương ở mức cao, cho phép người tiêu thụ tiêu xài nhiều hơn bất chấp tác động giá xăng dầu cao và thị trường địa ốc nguội lạnh.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Wichita, nơi các doanh nhân vẫn còn đang tiếp tục đầu tư, đã giảm từ 6.9% xuống còn 4.4% vào hôm nay. Patrick French giám đốc phát triển kinh tế của Phòng Thương Mại Khu vực Wichita cho rằng tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện và 'chúng ta đang nhìn thấy tỉ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống một ít.'

Tiến sĩ Morici ở Marylan nhìn ra một yếu tố khác: khuynh hướng nhập cảng hàng hóa cao lên sẽ gây ra thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ tới mức kỷ lục. Xuất cảng của Hoa Kỳ đang gia tăng nhưng không nhanh như sự hy vọng của nhiều người. Trái lại, xuất cảng đang bị thu nhỏ bởi dòng chảy hàng hóa từ nước ngoài vào - mọi thứ từ trái táo cho đến TV màn hình phẳng. Theo Morici, tình trạng đó cũng sẽ làm nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng chậm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.