Hôm nay,  

Hizbollah: Sẽ Bắn Tới Tel Aviv

04/08/200600:00:00(Xem: 1723)

- OIC: Điều Tra Tội Ác Israel

- Blair Vận Động Lebanon; Israel Không Kích 120 Mục Tiêu

BEIRUT  -    Trong lời tuyên bố phát qua đài truyền hình, thủ lãnh Nasrallah của Hizbollah loan báo sẽ trả đũa Israel bằng cách bắn phá Tel Aviv - thông điệp không rõ là thu trước hay phát trực tiếp, nói "Nếu các người không tập thủ đô Lebanon, kháng chiến Hồi Giáo sẽ bắn phá thành phố Tel Aviv, và đủ sức làm việc đó với sự phò trợ của Thượng Đế".

Trước đó không lâu, có tin cho hay Bộ Trưởng QP Israel đã chỉ thị cho các Tướng chuẩn bị tiến sâu vào nội địa Lebanon 18 dặm, đến sông Litani - trong ngay hôm Thứ Năm, Hizbollah đã bắn 160 hỏa tiễn, gây thiệt mạng 7 người, bị thương 5, 6 người. Ngoài ra, tùy viên báo chí của Hizbollah tuyên bố với phóng viên CNN rằng lệnh ngưng bắn sẽ không ngăn cản các chiến sĩ Hizbollah đánh lại quân Israel trên lãnh thổ Lebanon, nghĩa là cho tới khi còn 1 mét đất bị chiếm đóng.

Tính đến trưa Thứ 5, tử vong tại Lebanon là 603 thường dân, và số người bị thương là 2288, theo con số của các lực lượng nội an Lebanon. Israel báo cáo 66 tử vong, gồm 26 thường dân. Trong đêm Thứ Tư, phi cơ Israel đánh 120 mục tiêu, sau khi Hizbollah bắn sang Israel 230 hỏa tiễn.

* Tổ Chức Hồi Giáo OIC Đòi Ngưng Bắn Ngay

Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo họp tại Kuala Lumpur hôm nay để hô hào ngưng ngay cuộc xung đột tại Trung Đông - các viên chức của Nghị Hội Hồi Giáo (tức OIC) mong đợi 1 lực lượng đa quốc hùng mạnh.

Cả Indonesia và Malaysia xác nhận ý định đóng góp nhân lực cho đội quân đa quốc sẽ kiểm soát miền nam Lebanon.

Hội nghị 57 nước Hồi Giáo cũng yêu cầu điều tra các tội ác chiến tranh của Israel, điển hình như vụ không tập làng Qana, gây thiệt mạng 56 thường dân.

Phóng viên nhận thấy 1 thắc mắc gây khó chịu với các nhà lãnh đạo Hồi Giáo là tại sao chỉ có thể hội họp và lên tiếng khi chiến sự tại Lebanon đã bước sang tuần lễ thứ tư.

* Thủ Tướng Anh Vận Động Thủ Tướng Lebanon

LONDON  -   Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Anh loan báo các cường quốc Tây Phương đang phát triển sự thỏa thuận về 1 nghị quyết tại HĐ Bảo An sẽ đưa tới ngưng bắn tức khắc - ông Tony Blair công nhận rằng ngưng bắn cấp thời là việc quan trọng. Thủ Tướng Blair cho biết ông đang tiếp xúc bằng điện thoại với Thủ Tướng Siniora của Lebanon về 1 kế hoạch 7 điểm.

Sáng Thứ Năm, tiếng nổ của bom và phi đạn vang dội khắp thủ đô Beirut - tin quân sự Israel loan báo 120 mục tiêu bị không tập trong đêm qua.

Thủ Tướng Blair bình luận ý kiến của TT Iran tại hội nghị 57 nước Hồi Giáo tại thủ đô Malaysia là phản tác dụng - TT Ahmedinejah nói: phương cách duy nhất để khủng hoảng không tái diễn ở Trung Đông là tiêu diệt Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.