Hôm nay,  

Đông Timor Biểu Tình Đòi Dẹp Quốc Hội, Lột Chức Thủ Tướng

31/05/200600:00:00(Xem: 1309)

DILI  -    Giao tranh và cướp phá tiếp diễn tại thủ đô Dili trong lúc các nhà lãnh đạo Đông Timor họp khẩn cấp để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tệ hại nhất tại quốc gia non trẻ mới có 7 năm lịch sử. 1 nhóm người võ trang mã tấu tấn công văn phòng của Bộ Trưởng tư pháp vào lúc binh sĩ Australia cố giữ trật tự tại nhà kho phát gạo cứu trợ cho hàng ngàn cư dân khốn khó.

Hàng chục ngàn người đã di tản tránh tai họa còn đang âm ỉ ngay giữa thủ đô. Xe cứu thương đưa những người bị thương vào bệnh viện, nhưng không ai biết bao nhiêu người bị hại trong các vụ bạo động và cướp phá ở 5, 6 khu vực. Tình hình ngày Thứ Ba có vẻ xấu hơn - tòa nhà chính phủ, nơi các nhà lãnh đạo họp qua ngày thứ nhì, được binh sĩ chính phủ và lực lượng Australia bảo vệ trong khi đám biểu tình bên ngoài đòi Thủ Tướng từ chức.

Hôm Thứ Hai, TT Gusmao xuất hiện hô hào dân chúng bình tĩnh, ngưng đâm chém, thôi đốt nhà để không gây chia cắt đất nước. Người hùng tranh đấu cho độc lập được hoan hô, nhưng đám biểu tình mong muốn ông giải tán QH và cách chức Thủ Tướng Alkatiri - ông Alkatiri bị quy trách nhiệm về tình hình này, khi căng thẳng phát sinh từ Tháng 3, tiếp theo vụ sa thải 600 binh sĩ bất mãn.

Thiếu tá Agosto De Araujo, 1 thủ lãnh của phe nổi dậy, loan báo đã gửi cho TT Gusmao thông điệp đề nghị hòa đàm. Các cơ sở thương mại và trường học đóng cửa - tình hình thiếu hụt lương thực, nước và xăng dầu đã phát sinh. Bồ Đào Nha loan báo sẽ đưa tới Dili 120 quân cảnh trước cuối tuần.

Thủ Tướng John Howard tuyên bố công việc của lực lượng Australia là nguy hiểm khi phải đối phó với các băng đảng vô kiểm soát - ông nhận xét rằng quốc gia nhỏ bé này đã không được cai quản tốt trong thời gian qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.