Hôm nay,  

Bắc Hàn Đã Thử Phi Đạn Mới Tầm Bắn Tới Miền Tây Hoa Kỳ

28/05/200600:00:00(Xem: 1524)

Tin hãng Kyodo đưa từ Bắc Kinh tiết lộ: Bắc Hàn đã bắn thử nghiệm phi đạn tầm xa có thể phóng tới lãnh thổ Hoa Kỳ từ năm ngoái, sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị trong mùa hè 2005. Nguồn tin quân sự đã được đưa ra hôm Thứ Hai.

Nguồn tin phương Tây từ Bắc Kinh cũng nói rằng Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thành công phi đạn Taepodong-2, và được cho là có tầm bắn tới 3,500 đến 6,000 cây số, trong năm 2004. Phi đạn này được cho là có thể bắn tới Alaska, Hawaii và lãnh thổ phía tây của Hoa Kỳ, nhưng chưa bắn thử.

Các viên chức Nhật cũng nói hôm Thứ Sáu rằng Bắc Hàn có lẽ đã chuẩn bị phóng một phi đạn tầm xa, nhưng mối đe dọa này chưa thấy xảy ra.

Thông tin được kể từ quân đội Hoa Kỳ ở Nhật, nguồn tin từ Tokyo hôm Thứ Sáu nói dấu vết của sự chuyển động và các xe cộ đã được phát hiện dồn dập ở gần địa điểm thử phi đạn vùng đông bắc Bắc Hàn.

Bắc Hàn đã làm thế giới rúng động hồi Tháng Tám, 1998 khi họ bắn thử Taepodong-1, loại phi đạn có tầm bắn 2,500 cây số, phóng qua Nhật, tới Thái Bình Dương. Bình Nhưỡng nói rằng đó là hỏa tiễn  được phóng tới vệ tinh trong quỹ đạo.

Bình Nhưỡng sau lần đó đã hạn chế việc thử phi đạn tầm xa và tầm trung, theo hiệp định thỏa thuận với Hoa Kỳ trong năm 1999. Tuy nhiên, nước này đã trở lại bắn thử phi đạn tầm ngắn trong những năm gần đây.

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong II đã thỏa thuận với Thủ tướng Nhật Koizumi trong một bản tuyên bố song phương hồi Tháng Chín, 2002 gia hạn thời gian đình hoãn thử phi đạn đến năm 2003.

Nguồn tin phương Tây đầu tiên nói rằng từ năm 1995, Bắc Hàn đã quyết định chế tạo Taepodong-1 vào năm 2000 và Taepodong-2 vào năm 2008, và Taepodong-1 đã được bắn thử sớm trước dự trù đến hai năm.

Ngày Thứ Sáu, Hoa Kỳ đã nhắc nhở Bắc Hàn chớ phá bỏ cam kết hoãn phóng phi đạn vì điều đó sẽ là mối quan tâm chính của cộng đồng thế giới.

Trong bản tuyên bố, Bắc Hàn đồng ý từ bỏ chương trình nguyên tử của họ, tái gia nhập hiệp ước quốc tế về nguyên tử và cho phép các đoàn thanh tra về nguyên tử trở lại để tái xác định sự an toàn.

Tuy nhiên, hội nghị đã bị hoãn từ khi đại diện sáu nước - Nam - Bắc Hàn, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật và Nga - gặp gỡ hồi Tháng 11, vì Bình Nhưỡng từ chối trở lại bàn thương thuyết.

Bắc Hàn đòi hỏi Hoa Kỳ phải bãi bỏ nghị quyết trừng phạt đối với các hoạt động gọi là rửa tiền và làm tiền giả, coi đó là điều kiện để quay trở lại bàn hội nghị. Trong khi đó, Hoa Kỳ cho rằng nghị quyết trừng phạt là luật phải thi hành, và là vấn đề không có liên hệ gì đến hội nghị về nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.