Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Cấm Xài Chó Dọa Tù

26/05/200600:00:00(Xem: 1572)

Công Tố: Lính Vô Trách Nhiệm

FORT MEADE  -   Nhân chứng là Tướng Geoffrey D. Miller khai trong vụ lạm dụng tù Iraq rằng quân khuyển giúp các thẩm vấn viên theo giả định, nhưng không vào lúc thẩm vấn tù.

Theo hồ sơ trong vụ xét xử trung sĩ Santos A. Cardonas, những việc bị tố giác không xẩy ra trong lúc thẩm vấn, nhưng các luật sư biện hộ lập luận rằng các quy định và hệ thống chỉ huy bị lẫn lộn. Tướng Miller cho biết ông không bao giờ khuyến cáo dùng chó trong lúc thẩm vấn, dù biết rằng người Arap sợ chó.

Là người chỉ huy các trại giam tại Guantanamo và sau là Iraq, cuối Tháng 8-2003 ông được gửi sang Iraq cùng với 1 đoàn chuyên viên 17 người để xem xét tình hình giam giữ và thẩm vấn không đem lại tin tình báo chiến lược có giá trị về quân nổi dậy Iraq. Phúc trình ngày 9-9-2003 của ông khuyến cáo tái tổ chức, dùng quân cảnh để tạo điều kiện cho việc thẩm vấn.

 5 ngày sau, 1 biên bản ký tên Tướng Ricardo Sanchez (khi đang là Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq) cho phép khai thác tâm lý sợ hãi chó trong lúc thẩm vấn - câu ấy đã bị bỏ trong các quy định về thẩm vấn mà sau lưu hành ở nhà giam Abu Ghraib.

Tòa đã nghe điều trần của 19 nhân chứng trong 3 ngày. Các nhà công tố nói Cardonas lạm dụng tù làm trò vui, và gọi các binh sĩ lấy việc ấy làm vui là 1 nhóm nhỏ thiếu trách nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.